หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.21 วันที่ 20 มิ.ย. 61

ดู ย้อนหลัง หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.21 วันที่ วันที่ 20 มิถุนายน 2561 NeungDaoFahDeaw เรื่องย่อ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ทุกตอน หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ออนไลน์

หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.21

ดูย้อนหลัง หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.17 วันที่ 20 มิ.ย. 61 ตอนที่ 17 

เรื่องย่อ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ตอน ที่ 21

เวลาตีสามของวันที่ 15 มิถุนายน 2310 พระเจ้าตากนำทัพเข้าตีจันทรบูร พระยาพลเทพคิดว่าจันทบูรเป็นต่อเพราะมีกองกำลังมากว่า ทัพพระเจ้าตากแบ่งออกเป็น 3 ทัพ ทัพของขันทองและพันหาญโจมตีทางด้านซ้าย ทัพหลวงพิชัยโจมตีทางด้านขวา ทัพเจ้าตากอยู่ตรงกลาง ด้านขวาและซ้ายบุกโจมตีพร้อมกัน พระเจ้าตากทรงช้างรออยู่ เมื่อจันทบูรส่งทัพแยกทัพไปป้องกันทั้งสองทางก่อนแล้วค่อยบุกเข้าไป ฝ่ายจันทบูรหลงกลเพราะกำแพงตรงกลางมีทหารคุ้มกันอยู่เบาบาง พระเจ้าตากทรงช้างพังคีรีบัญชรกระแทกประตูเมืองจนพัง กองทัพของพระเจ้าตากบุกเข้าไป พระยาจันทบูร พระยาพลเทพ และขุนแผลงฤทธิ์วิ่งหนีเอาตัวรอด พระเจ้าตากก็สามารถยึดเมืองจันทบูรไว้ได้ในตอนเช้าตรู่ และใช้เมืองจันทบูรไว้เป็นฐานที่มั่นในการกู้บ้านกู้เมือง

พันหาญกับขันทองนำทหารไปตามจับพระยาพลเทพและพระยาจันทบูร ขันทองถูกขุนแผลงฤทธิ์และพระยาพลเทพฟันจนบาดเจ็บ ขันทองทองใช้ปืนของแมงเม่าให้มายิงไปที่หน้าผากพระยาพลเทพ ขันทองบาดเจ็บจนหมดสติ ม่วงเอาข่าวร้ายมาบอกกับแมงเม่า แมงเม่ารีบมาดูอาการของขุนทองที่กำลังเจ็บหนัก แมงเม่าร้องไห้แทบขาดใจเพราะคิดว่าขันทองจากไปแล้ว ขันทองฟื้นขึ้นมาได้เหมือนกับมีปาฏิหาริย์ สองเดือนต่อมาขันทองเริ่มหายดี เมื่อหมดหน้ามรสุมพระเจ้าตากสามารถรวบรวมกองทัพได้กว่า 5000 พันคนและนำทัพล่องมาตามฝั่งอ่าวไทยเมื่อมาถึงปากแม่น้ำเจ้าพระยาก็เข้ายึดเมืองธนบุรี แล้วยกทัพไปโจมตีค่ายโพธิ์สามต้นขับไล่ทหารอังวะออกจากกรุงอยุธยาได้สำเร็จ และปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์มีพระนามว่า “สมเด็จพระเจ้าตากสิน”

ขันทองได้พบกับพระยากำแหง เป้า และขุนรักษ์เทวา พระยากำแหงได้รู้ความจริงว่าขันทองไม่ได้เป็นคนทรยศ แมงเม่าแสดงความยินดีกับเป้าที่แต่งงานกับพระยากำแหง ส่วนมิ่งก็ไปขุดทรัพยที่ฝังไว้ขึ้นมาสร้างโรงงานกระดาษและร่ำรวยเหมือนเดิม ขันทองได้ยศเป็นพระศรัสัจจา ต่อมาก็ได้แต่งงานและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับแมงเม่า ส่วนมิ่งก็ไปขุดทรัพย์ มีนักมวยไทยชกชนะที่อังวะ เจ้าเมืองอังวะจึงให้รางวัลกับเขาหนึ่งอย่าง นักมวยคนนั้นขอกลับมาอยู่ที่เมืองไทย ขุนวิมลจึงเขียนจดหมายฝากมาให้แมงเม่า เชลยที่ถูกกวาดต้อนไปมิได้มีชีวิตที่ลำบาก เพียงแต่คนที่เคยเป็นเจ้านายก็จะไม่มีบ่าวไพร่เหมือนเดิน ทางอังวะได้พระราชทานที่ดินให้คนไทยสร้างบ้านเรือนเรียกว่า หมู่บ้านโยเดีย ขุนวิมลได้สอนหนังสือเด็กๆ ในหมู่บ้าน เมื่อมีเวลาว่างก็คัดลอกหนังสือเก็บไว้ในกระท่อมแห่งหนึ่งเรียกว่า หอแมงเม่า ติดตามชม หนึ่งด้าวฟ้าเดียว 20/06/61 นำเสนอเป็นตอนจบ 

ดูย้อนหลัง หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.21 ตอนจบ NeungDaoFahDeaw

https://www.youtube.com/watch?v=ID6ZPIPf_Go