หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.19 EP.20 ตอนที่ 19-20

ดูย้อนหลัง หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.19 NeungDaoFahDeaw เรื่องย่อ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ตอนที่ 16 หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ทุกตอน

หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.19 วันที่ 5 กรกฎคม 2562 ตอนที่ 19-20

ดูย้อนหลัง หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.16 วันที่ 14 มิ.ย. 61 ตอนที่ 16

เรื่องย่อ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ตอนที่ 19 ตอน ทุบหม้อข้าวตีเมืองจันท์

เนเมียวสีหบดีเตรียมคุมตัวเชลย 30,000 คนกลับอังวะ เพื่อป้องกันการหลบหนีของเชลย เชลยจะถูกเจาะรูที่เส้นเอ็นที่ต่อระหว่างกล้าวเนื้อขากับส้นเท้า จากนั้นเอาหวายมาร้อยเอาไว้และเป็นที่มาของชื่อ “เอ็นร้อยหวาย” ในเวลาต่อมา [เกร็ดความรู้ การที่เจาะรูร้อยตรงส้นเท้าเพราะบริเวณนั้นเลือดจะออกน้อย ส่วนที่ใช้หวายร้อยก็เพราะเส้นหวายจะมีความคม หากใครคิดหนีจะถูกหวายบาดจนเอ็นขาด การเจาะเอ็นส้นเท้าแล้วร้อยด้วยหวายไม่ใช่เพี่ยงพม่าที่ทำกับเชลยไทย แต่สมัยก่อน ทาสบางคนก็ถูกเจาะส้นเท้าแล้วร้อยด้วยหวายเช่นกัน] การร้อยหวายเชลยทั้งสามหมื่นคนเสร็จสิ้นเมือวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ 2310 ทัพอังวะทะยอยกลับไป ถือเป็นการสิ้นสุดสงครามพร้อมกับกรุงศรีอยุธยาที่ล่มสลายไป

ขันทองต้องการให้อะไรสวยๆงามๆกับคนที่ตนรักแต่ยามศึกแบบนี้คงหาได้ยาก ขันทองจึงลงมือร้อยเปลือกหอยทำสร้อยให้แมงเม่า ขันทองบอกแม่งเม่าว่า ถ้าเสร็จศึกเมื่อไหร่ตนมีเรื่องสำคัญจะบอก แมงเม่ายิ้มด้วยความปลื้มใจ ส่วนพระยาพลเทพหลังจากไปอยู่จันทรบูรก็พูดยุยงเจ้าเมืองจันทบูรให้มาเชิญพระเจ้าตากไปพบ ขันทองนึกระแวงว่าจะเป็นแผนลอบสังหารพระเจ้าตาก พระเจ้าตากจึงสั่งให้ขุนทองนำกองกำลังทหารฝีมือดี 1000 คนตามไปที่จันทบูร แมงเม่าเป็นห่วงจึงเอาปืนสั้นให้ขันทองไว้ป้องกันตัว แต่ขันทองไม่รับเพราะต้องการให้แมงเม่าเก็บไว้ป้องกันตัว แมงเม่าบอกขันทองว่า หากขันทองเป็นอะไรไปแมงเม่าคงอยู่ไม่ได้เช่นกัน

เมื่อไปถึงจันทรบูร พระเจ้าตากไม่ยังไม่ข้ามแม่น้ำไป แต่ทำหนังสือไปแจ้งว่าเดินทางมาถึงก็ค่ำแล้ว ข้ามแม่น้ำไม่สะดวก ทำให้แผนลอบดักโจมตีทางแม่น้ำของพระยาพลเทพล้มเหลว ครั้นจะแอบลอบไปสังหารคืนนี้ก็ไม่ได้ เพราะพระเจ้าตากตั้งกองกำลังอยู่ในวัด ขันทองจับทหารของจันทบูรมาได้หนึ่งคน เมื่อเค้นถามจึงรู้ว่าเจ้าเมืองจันทบูรกำลังคิดร้าย พระเจ้าตากวางแผนว่าต้องตีจันทบูรให้ได้ภายในคืนนี้ สั่งให้ทหารหุงข้าวทำอาหารเย็นกินกันให้อิ่ม จากนั้นให้ให้เทอาหารทั้งหมดทิ้ง แล้วทุบหม้อข้าวหม้อให้แตก พรุ่งนี้จะไปกินข้าวเช้าที่จันทบูร ถ้าหากแพ้ก็จะพากันตายทั้งหมดในคืนนี้ ทหารหนึ่งพันคนเฮลั่นด้วยความฮึกเหิม ติดตามชม หนึ่งด้าวฟ้าเดียว 05/07/62 ออกอากาศเวลา 20.15 – 21.45 น. ทางช่อง 3 สำหรับแฟนๆ ละครท่านใดที่พลาดชมในเวลาออกอากาศ สามารถชมย้อนหลังได้ที่ mello.me หลังเที่ยงคืน หรือที่ยูทูปช่อง Ch3Thailand 2 วันหลังออกอากาศ

Video: หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.19

https://www.youtube.com/watch?v=WI4hLLkO2HY

Video: หนึ่งด้าวฟ้าเดียว EP.20

https://www.youtube.com/watch?v=h4nRXQZ5gJw