สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.51 วันที่ 2 พ.ย. 63 ตอนก่อนจบ

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.51 วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ตอน พระลักษมณ์ต้องหอกอินทรชิตจนบาดเจ็บสาหัส หนุมานตามหาสมุนไพรในตำนานมารักษา

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.51 วันที่ 2 พ.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 51

การแข่งขันปั้นหม้อดินระหว่างชาย-หญิงผ่านไป ผู้หญิงเป็นฝ่ายชนะแต่กลับไม่ดีใจเพราะเป็นห่วงเกียรติศักดิ์ศรีของสามี ลบและมงกุฎรู้ดี มงกุฎแกล้งพูดขยี้ ให้ผู้ชายขอโทษผู้หญิง ภรรยาออกมาปกป้องสามี ทำให้ผู้ชายสำนึกผิด คิดว่าสีดาเป็นเหมือนภรรยาของพวกตน สีดาคงเนรเทศตัวเองออกจากอโยธยาเพื่อปกป้องไม่ให้ใครมาตำหนิพระราม ผู้ชายกลุ่มนั้นขอให้ลบและมงกุฎบรรยายรามายณะ สองพี่น้องเชิญทุกคนไปฟังรามายณะที่วัง ในวันพรุ่งนี้

.

กลุ่มเกษตรกรเห็นเหตุการณ์แล้วยอมไม่ได้ ออกมาต่อต้านอีกฝ่ายจนเกิดสงครามกลางเมือง พระรามเรียกมาสอบสวน พระรามพยายามชี้แจงว่าลบและมงกุฎไม่เคยบังคับใครให้มาฟังรามายณะ แต่พวกเขาขอร้องด้วยความบริสุทธิ์ใจ ดังนั้นทุกคนควรให้โอกาสทั้งคู่แสดงรามายณะให้จบ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องพระรามกับสีดา แต่แนวคิดยุคใหม่ที่จะพัฒนาอโยธยาให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป ราษฎรทั้งสองฝ่ายยังคงทะเลาะกัน พระรามขอสั่งให้ทุกคนฟังรามายณะจากลบและมงกุฎเป็นครั้งสุดท้าย

กลุ่มเกษตรกรยอมฟังแต่มีเงื่อนไขว่า ถ้าพวกเขาฟังแล้วไม่พอใจ ลบและมงกุฎจะต้องถูกลงโทษ ลบบอกว่าบอกตนยอมรับเงื่อนไขนั้น ชายคนหนึ่งพูดว่าโทษของทั้งคู่คือตวามตาย สองพี่น้องตกใจ พระรามโกรธจัดที่กลุ่มเกษตรกรคิดฆ่าเด็กทั้งสองคน กลุ่มเกษตรกรขอให้พระรามไล่ลบกับมงกุฎออกไปจากอโยธยา เพื่อความสงบสุขของราษฎร พระรามสั่งให้ยกเลิกการแสดงรามายณะ ถ้าพวกเขาคิดว่าความสงบสุขจะเกิดขึ้นในอโยธยา ต่อไปนี้จะไม่มีใครพูดคุยเรื่องความบริสุทธิ์ของสีดาอีก เชื้อพระวงค์ตกใจ พระรามสั่งให้พาลบและมงกุฎกลับไปที่อาศรม

.

พระรามเจ็บปวดที่ชาวอโยธยาจิตใจคับแคบ พระสัตรุดพาลบกับมงกุฎมาพบพระรามเพื่อขออนุญาตแสดงรามายณะ พระรามไม่อนุญาต เมื่อกี้ทุกคนก็ได้ยินแล้วว่าผู้คนเหล่านั้นต้องการลงโทษประหารชีวิตลบกับมงกุฎ พระองค์ไม่สิทธิ์ให้ทั้งสองคนเอาชีวิตเข้าไปเสี่ยง สองพี่น้องบอกว่าพระรามมีสิทธิ์ เพราะพระองค์เคยพูดแบบนี้มาก่อนว่ากษัตริย์ก็เหมือนพ่อ มงกุฎบอกพระรามว่าไม่ต้องกังวล วันนี้พวกตนเตรียมใจไว้แล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พวกตนขออนุญาติแสดงรามายณะให้จบ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องให้พระรามกับสีดาได้กลับมาอยู่ด้วยกัน แต่ยังเป็นเรื่องเกี่ยวกับการกดขี่ที่ผู้หญิงต้องเผชิญมาหลายชั่วอายุ

.

พระรามออกไปพบประชาชนแล้วกล่าวว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่กษัตริย์รฆุวงศ์จะเปลี่ยนการตัดสินใจของเขา พระรามประกาศว่าพระองค์จะเปลี่ยนการตัดสินใจ และอนุญาตให้ลบและมงกุฎแสดงรามายณะ พวกเขาจะแสดงความบริสุทธิ์ของสีดาให้ประชาชนได้เห็น กลุ่มเกษตรกรบอกว่าพระรามสามารถเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของพระองค์ได้ แต่พวกเขาก็มีความแน่วแน่ในการตัดสินใจของพวกเขาเช่นกัน ถ้าลบและมงกุฎทำไม่สำเร็จก็จะต้องได้รับโทษ สองพี่น้องยอมรับความท้าทาย

.

ลบและมงกุฎเล่าถึงส่วนที่สำคัญที่สุดของรามายณะ ตอน พระลักษมณ์ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากหอกศักติของอินทรชิต หนุมานต้องไปค้นหา “ต้นสังกรณี” สมุนไพรในตำนานมารักษาพระลักษมณ์ .. อินทรชิตขออนุญาติทศกัณฐ์ออกรบ ทศกัณฐ์อนุญาติ ครั้งนี้ขอให้เขาไปฆ่าศัตรูเพื่อพิสูจน์ชื่อที่ทศกัณฐ์เป็นคนตั้งให้ 

.

ที่สนามรบ ทั้งสองฝ่ายกำลังต่อสู้กัน อินทรชิตมาถึงก็ใช้อาวุธวิเศษลอบฆ่ากองทัพพระรามทีละหลายคน จากนั้นก็หัวเราะอย่างโหดเหี้ยม พระลักษมณ์โกรธจัด จะใช้ศรพรหมมาสตร์ตอบโต้อินทรชิต พระรามห้ามเอาไว้ ถ้าโจมตีด้วยศรพรหมมาสตร์ผู้บริสุทธิ์จะได้รับผลกระทบไปด้วย พระรามขอให้พระลักษมณ์ควบคุมความโกรธ พระลักษมณ์เชื่อฟังพระราม อินทรชิตและพระลักษมณ์ต่อสู้กัน แต่ลูกศรของอินทรชิตทำอันตรายพระลักษมณ์ไม่ได้ อินทรชิตจึงเรียกหอกศักติ

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.51 ตอนที่ 51

อินทรชิตสร้างภาพลวงตา พระลักษมณ์มองเห็นรถม้าของอินทรชิตบนท้องฟ้าหลายคัน จนไม่รู้ว่าคนไหนคือตัวจริง ในขณะที่แหงนหน้ามองบนท้องฟ้าด้วยความสับสน อินทรชิตตัวจริงย่องมาทางด้านหลัง แล้วใช้หอกศักติแทงพระลักษมณ์จากทางด้านหลัง พระลักษมณ์หมดสติล้มลง พระรามตะเรียกด้วยความตกใจ อินทรชิตพยายามจะยกร่างพระลักษมณ์กลับไปด้วย แต่หนุมานเข้ามาขัดขวาง ใช้คฑาไล่อินทรชิตออกไป พระรามประคองพระลักษมณ์มาหนุนตัก

.

พระรามถามพิเภกว่าเกิดอะไรขึ้นกับพระลักษมณ์ พิเภกบอกว่าพระลักษมณ์ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากหอกศักติ ซึ่งอาวุธที่ทรงพลังมาก หอกนี้จะดูดพลังชีวิตทั้งหมด ตอนนี้พระลักษมณ์แค่หมดสติไป แต่ในที่สุดก็จะเสียชีวิต พระรามใจสลายและไม่ยอมให้น้องตาย มันต้องมีวิธีที่จะรักษาน้องชายของตน ต้องมีใครสักคนที่สามารถช่วยพระลักษมณ์ได้! พิเภกบอกว่า มีเพียงหมอสุรเสนเท่านั้นที่สามารถรักษาพระลักษมณ์ได้ แต่หมอคนนี้อาศัยอยู่ในกรุงลงกา หนุมานรีบไปพาหมอสุรเสนมาทันที

.

หลังจากหมอตรวจดูอาการของพระลักษมณ์ก็บอกว่าต้องรีบรักษาทันที ไม่เช่นนั้นจะสายเกินไป แต่มันยากที่จะช่วยชีวิตไว้ได้ เพราะสมุนไพร “สังกรณีตรีชฎา” ที่จะใช้รักษานั้นอยู่ไกลเกินไป ถ้านำยามารักษาไม่ทันพระลักษมณ์ก็จะเสียชีวิต หนุมานถามว่าจะหาสังกรณีตรีชฎาได้จากที่ไหน ไม่ว่าจะไกลแค่ไหนหนุมานก็จะไปเอามาให้ได้ หมอบอกว่าอยู่บนเขาสรรพยาบรรพต บริเวณเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งไกลจากที่นี่ไปหลายพันโยชน์  และต้องนำมาให้ได้ภายในคืนนี้ เพราะสังกรณีตรีชฎาจะเรืองแสงเฉพาะเวลากลางคืน  

.

หนุมานไม่รอช้ารีบเหาะไปหาสมุนไพรทันที พอไปถึงเขาสรรพยาบรรพต ดีใจที่พบสมุนไพร แต่กลับมีสมุนไพรหลายชนิดที่เรืองแสงในตอนกลางคืน หนุมานสับสน ไม่รู้ว่าต้นไหนคือสังกรณีตรีชฎา ถ้าเอาไปผิดจะกลับมาใหม่ก็ไม่ทันเวลา อย่ากระนั้นเลย หนุมานเลยใช้ศักยภาพที่มีอยู่ หนุมานตั้งจิตอธิฐานแล้วยกเขาสรรพยาบรรพตไปด้วยทั้งภูเขา พอไปถึงก็บอกว่าตนไม่รู้ว่าต้นไหนคือสังกรณีตรีชฎา เลยยกมาทั้งเขา หมอสุรเสนรีบเอาสมุนไพรไปปรุงยา พระลักษมณ์ดื่มยาแล้วฟื้นขึ้นมา พระรามดีใจแบบสุดๆ

.

ในขณะที่ลบและมงกุฎเล่าเรื่องนี้ พระรามและทุกคนน้ำตาคลอ พระลักษมณ์เข้าไปกอดหนุมาน ลบและมงกุฎเล่ารามายณะต่อไป .. ทศกัณฐ์ส่งกุมภกรรณ น้องชายอีกคนออกไปรบ กุมภกรรณในร่างยักษ์ใช้เท้าบดขยี้กองทัพวานรอย่างโหดร้าย กองทัพวานรแตกตื่น กุมภกรรณไล่ตามกระทืบ ทั้งหยิบทหารมาดูแล้วขว้างลงทะเลอย่างไร้ความปราณี พระรามยิงธนูตัดศีรษะกุมภกรรณ ทศกัณฐ์เห็นน้องชายถูกฆ่าตายก็ยิ่งโกรธแค้น

.

อินทรชิตออกรบอีก พระลักษมณ์สู้กันอีก อินทรชิตสร้างภาพลวงตาอีก แต่ครั้งนี้พระลักษมณ์ไม่หลงไปกับภาพมายา พระลักษมณ์ใช้วิธีหลับตาแล้วฟังเสียง อินทรชิตพลาดท่าถูกพระลักษมณ์สังหารด้วยธนู ถึงคราวที่ทศกัณฐ์ต้องออกรบด้วยตนเอง พระรามและทศกัณฐ์เผชิญหน้ากันในสนามรบ พระรามบอกทศกัณฐ์ให้คืนสีดามาให้ตน ทศกัณฐ์ไม่ยอมและจะแก้แค้นให้กับลูกและน้องชาย พระรามและทศกัณฐ์ต่อสู้กัน (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.52) ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 02/11/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.51 ตอนที่ 51