สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.49 วันที่ 29 ต.ค. 63 ตอนที่ 49

ดูย้อนหลัง ซีรีส์อินเดีย สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.49 วันที่ 29 ตุลาคม 2563 ตอน ทศกัณฐ์ใช้อุบายหลอกสีดาว่าพระรามพระลักษณ์ถูกอินทรชิตฆ่าตาย

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.49 วันที่ 29 ต.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 49

พระรามให้ลบและมงกุฎพาเศรษฐีไปสารภาพผิดกับชาวอโยธยา เศรษฐีต้องกลับไปแก้ไขสิ่งที่ตัวเองเคยก่อไว้ ผู้หญิงทุกคนจะต้องได้รับการยอมรับ มีเกียรติ มีสิทธิเทียบเท่าผู้ชาย พระรามมอบหมายให้พระสัตรุดดูและเรื่อง ถ้าเศรษฐีทำงานนี้ไม่สำเร็จ พระสัตรุดมีสิทธิ์ลงโทษได้ตามต้องการ พระสัตรุดเตือนเศรษฐีให้พูดให้ตรงเป้า ถ้าไม่สามารถเปลี่ยนความคิดชาวอโยธยา นี่อาจจะเป็นการพูดครั้งสุดท้ายในชีวิต เศรษฐีร้องไห้และขอโทษที่ทำให้ภาพลักษณ์ของสีดาเสียหาย

เศรษฐียอมรับว่าตนเองพูดใส่ร้ายสีดาว่าทำผิดศีลธรรม และแพร่กระจายข่าวลือมากมายเกี่ยวกับสีดา เพื่อไม่ให้สีดาได้กลับมาอโยธยา ทุกอย่างมันเป็นเรื่องโกหกและกลอุบายที่ตนสร้างขึ้นมา ความจริงก็คือไม่มีใครบริสุทธิ์เท่าสีดาอีกแล้ว ผู้ชายบางคนได้ยินก็ชักสีหน้าไม่พอใจ เศรษฐียังยอมรับด้วยว่าตนเองเป็นคนสร้างความแตกต่างระหว่างสถานะของชายและหญิงในสังคม เศรษฐีขอให้ทุกคนกล่าวสรรเสริญสีดา ทุกคนเงียบกริบ มงกุฎและลบใจไม่ดี หญิงรับจ้างซักผ้าเริ่มกล่าวสรรเสริญสีดา คนอื่นพูดตาม มงกุฎและลบชวนทุกคนไปบอกพระรามให้พาสีดากลับมาอโยธยา

.

สองพี่น้องกอดกันด้วยความดีใจ แต่แล้วผู้ชายกลุ่มใหญ่ก็คัดค้าน พวกเขาไม่ยอมเปลี่ยนความคิดนี้ง่ายๆ และไม่ยอมให้สีดากลับมา พระสัตรุดบอกเศรษฐีว่าเห็นหรือยัง ความเข้าใจผิดที่เศรษฐีปลูกฝังในจิตใจของพวกเขาฝังรากลึกมาก แม้เศรษฐีสารภาพความจริงแล้ว แต่พวกเขายังไม่เห็นด้วย พระสัตรุดพาเศรษฐีไปลงโทษ พระรามพูดสั่งสอนสองพี่น้องให้เห็นความจริง การเปลี่ยนความคิดชาวอโยธยาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความคิดนี้อยู่กับพวกเขามานานแล้ว นางไกยเกษีร้องไห้ด้วยความหมดหวัง นางเกาสุริยาร้องไห้บอกว่าเป็นความผิดของตน นางไกยเกษีบอกว่านางต่างหากที่เป็นคนผิด

.

ทุกคนเจ็บปวดกับสิ่งที่ได้เห็น ลบและมงกุฎตกใจ มันเกิดอะไรขึ้น? ครอบครัวของพวกเขากำลังแตกแยกกันแทนที่จะรวมกัน พวกเขาจะไม่ยอมแพ้ จะไม่ปล่อยให้ครอบครัวนี้ต้องแตกแยก ลบและมงกุฎขออนุญาติพระรามแสดงรามายณะในวัง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของสีดา พระรามอนุญาติ ลบและมงกุฎไปบอกข่าวกับชาวอโยธยา พอไปถึงก็ร้องรามายณะตอนที่สีดานัดทศกัณฐ์ให้ไปหาในสวนอโศกวาติกา ทศกัณฐ์ดีใจ คิดว่าสีดายอมเป็นราชินีของตนแล้ว แต่สีดาเรียกทศกัณฐ์ไปเยาะเย้ย พระรามยกทัพมาแล้ว แค่พระรามวางเท้าศักดิ์สิทธิ์ลงบนดินแดนลงกาซึ่งเต็มไปด้วยบาป ดินแดนนี้ก็กลับมามีชีวิตชีวา

.

สีดาชี้ให้ดูดอกไม้ที่กำลังเบ่งบาน เพราะการมาถึงของพระราม ทศกัณฐ์ทั้งโกรธและเสียหน้า ประกาศว่าจะห่าพระรามแล้วเอาศีรษะมาโชว์สีดา ทศกัณฐ์ส่งกองทัพไปรบกับพระราม ทหารของทศกัณฐ์จำนวนมากถูกฆ่าตาย ทหารที่เหลือก็แตกกระเจิงหนีกลับไปกรุงลงกา ทศกัณฐ์ได้ข่าวก็ยิ่งโกรธ พระรามยืนมองศพทหารวานรและทหารของทศกัณฐ์อย่างเศร้าใจ .. ลบและมงกุฎหยุดแสดง หญิงซักผ้าอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสีดาตอนที่พระราม ในขณะที่พระรามกำลังออกรบ?

.

ลบและมงกุฎกำลังจะตอบ พวกผู้ชายบอกให้หยุด พวกเขาอยากฟังเรื่องพระราม แต่ไม่อยากฟังเรื่องสีดา ลบและมงกุฎเชิญทุกคนไปที่วัง ในวันพรุ่งนี้ เพราะทั้งคู่จะแสดงรามายณะที่นั่น สองพี่น้องขอโอกาสจากชาวอโยธาอีกสักครั้ง มงกุฎบอกว่าถ้าทุกคนได้รู้ความจริงเกี่ยวกับสีดาแล้วยังไม่เปลี่ยนความคิด ตนกับลบก็ยินดีออกไปจากที่นี่ พวกผู้ชายตอบตงลง พวกเขาจะไปฟังรามายณะ แต่หลังจากนั้น ถ้าพวกเขาไม่พอใจก็อย่าบีบบังคับอีก ทั้งสองคนต้องยอมรับความพ่ายแพ้และออกจากอโยธยา ลบและมงกุฎยอมรับเงื่อนไข

.

รุ่งเช้า ลบและมงกุฎเตรียมตัวแสดงรามายณะในท้องพระโรง ก่อนเริ่มการแสดง ลบขอให้ทุกคนรับฟังด้วยหัวใจ เพราะหลายๆ ครั้งสิ่งที่จิตใจมองข้ามแต่หัวใจก็สามารถมองเห็นได้ วิสัยทัศน์ของเราช่วยให้เรามองเห็นทั้งจักรวาล แต่บางครั้งการมองเห็นของเราก็ทำให้เราสับสน กลุ่มผู้ชายปักหลักคัดค้าน เป็นไปได้อย่างไร? ทุกอย่างที่เห็นด้วยตาคือเรื่องจริงที่ไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ มงกุฎบอกว่าพวกตนจะตอบคำถามนี้ผ่านรามายณะ

.

ลบและมงกุฎแสดงรามายณะ ตอนที่กองทัพพระรามรบชนะในครั้งแรก องคตยกความดีความชอบให้กับพิเภก และอย่างรู้ว่าการโจมตีครั้งต่อไปจะเป็นอย่างไร พิเภกบอกว่าทศกัณฐ์ดื้อรั้นและหุนหันพลันแล่ เขาต้องโกรธเกรี้ยวหลังจากเผชิญหน้ากับความพ่ายแพ้ เดาไม่ได้เลยว่าเขาจะส่งใครลงสนามรบเป็นครต่อไป ในขณะที่กำลังคุยกันอยู่นั้น มีเสียงหัวเราะมาจากท้องฟ้า ทุกคนแหงนหน้าขึ้นไปมอง เสียงของอินทรชิตนั่นเอง จู่ๆอินทรชิตก็หายตัวไป พระลักษมณ์ง้างธนูจะยิงแต่ยิงไม่ทัน

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.49 ตอนที่ 49

พิเภกเตือนพระลักษณ์ให้ระวัง อินทรชิตฉลาดและหลอกตาได้เก่งมาก เขาหาที่เปรียบไม่ได้เมื่อต้องใช้กลอุบาย อินทรชิตหายตัววาร์ปไปตรงโน้นที ตรงนี้ที เสียงหัวเราะสะท้อนไปมาอย่างกวนประสาท พระรามพระลักษมณ์แท็กทีมยิงธนูไปใส่ อินทรชิตหลบได้และตอบโต้อย่างว่องไว อินทรชิตใช้ศรนาคบาศ (กับดักที่ทำจากงู) หนึ่งในอาวุธวิเศษประจำตัว ยิงไปที่พระรามและพระลักษมณ์ ลูกศรกลายเป็นงูรัดคอพระรามกับพระลักษมณ์ ทั้งสองคนหมดสติล้มลง อินทรชิตหัวเราะ บอกว่าทั้งคู่แพ้แล้ว ทศกัณฐ์ไปบอกสีดาว่าพระรามและพระลักษมณ์ถูกอินทรชิตฆ่าตายแล้ว ทศกัณฐ์เอาศีรษะของของทั้งคู่มาให้ดู

.

ลบและมงกุฎยิงคำถามชาวอโยธยา พวกเขาคิดยังไงกับเรื่องนี้ ทุกคนก็เห็นว่าตอนนี้พระรามกับพระลักษมณ์ยังอยู่ที่นี่ แล้วสีดาเชื่อหรือไม่? ลบเฉลยว่า สีดารู้ทันว่าเป็นอุบายของทศกัณฐ์ สีดารู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพระรามพระรามได้ยินแล้วร้องไห้ ลบและมงกุฎเล่าต่อไป .. สีดาฉีกดอกไม้เป็นกลีบๆและตั้งจิตอธิษฐาน แล้วโปรยกลีบดอกไม้ไปที่พานวางศีรษะ ศีรษะทั้งสองกลายเป็นฝุ่นดิน สีดาเย้ยทศกัณฐ์ที่หลอกไม่สำเร็จ หนุมานและครุฑบินมาที่สนามรบ ครุฑเอางูออกจากคอของพระรามกับพระลักษมณ์ ทั้งสองคนฟื้นขึ้นมา

.

ลบและมงกุฎกลับมาตอบคำถามที่ค้างไว้ ถ้าหากสีดาเชื่อในสิ่งที่ตามองเห็นแล้วจะเกิดอะไรขึ้น? แม้ผู้หญิงคนหนึ่งจะอาศัยอยู่ในลังกา แต่ก็สามารถล่วงรู้ถึงการกลุอุบายของทศกัณฐ์ พวกท่านสงสัยได้อย่างไรว่ามีคนบริสุทธิ์เท่าเธอ? ทำไมทุกคนถึงตั้งคำถามเรื่องศีลธรรมของเธอ? ทุกคนได้ยินด้วยหูว่านางเป็นคนไม่ดี แล้วพวกท่านเชื่อคำโกหกนั้นได้อย่างไร ขนาดสีดาเห็นศีรษะของพระรามกับพระลักษมณ์กับตาก็ยังเป็นแค่เรื่องโกหก ชาวอโยธยาอึ้งไป หัวหน้าหมู่บ้านแย้งขึ้นมาว่าลบและมงกุฎสัญญาว่าจะไม่บังคับพวกเขาให้เปลี่ยนความเชื่อ แล้วทำไมทั้งสองถึงพยายามทำเช่นนั้น? ถ้าลบและมงกุฎต้องการเปลี่ยนความเชื่อของเขา พวกเขาก็จะไม่ฟังรามายณะ

.

พวกผู้ชายต่อต้านสองพี่น้องและพากันกลับไป ลบและมงกุฎขอร้องให้อยู่ต่อ แต่พวกผู้ชายกลับพูดรุนแรงขึ้น พวกเขาไล่ลบและมงกุฎให้กลับไปอาศรม ถ้าจะเล่ารามายณะเพื่อเปลี่ยนอุดมการณ์ของผู้คน ลบขอให้ทุกคนฟังรามายณะเพื่อไปปรับใช้ในชีวิต แต่พวกผู้ชายบอกว่าไม่ต้องการ เพราะพวกเขามีพระรามอยู่แล้ว ขนาดพระรามยังทอดทิ้งสีดา เขาไม่เคยแสดงความประสงค์ที่จะนำสีดากลับมา อาณาจักรนี้รุ่งเรืองแม้ไม่มีสีดา พระรามเจ็บปวดที่ได้ยิน ชาวอโยธยาเดินออกไปโดยไม่สนใจสองพี่น้อง

.

ลบและมงกุฎไปที่ตลาด และได้ยินหัวหน้าหมู่บ้านต่อว่าภรรยาว่าปั้นหม้อไม่ดีจนขายไม่ออก หัวหน้าหมู่บ้านเห็นลบกับมงกุฎก็คิดว่าทั้งคู่จะมาแสดงรามายณะ สองพี่น้องรีบปฎิเสธ และช่วยอธิบายแทนผู้หญิงว่าอาจเป็นเพราะดินไม่มีคุณภาพ หัวหน้าหมู่บ้านปักใจเชื่อว่าเป็นความผิดของภรรยา ทั้งสองฝ่ายปะทะคารมกันไปมาจนเกิดการท้าทายให้มีการปั้นหม้อแก่งกันระหว่างพวกผู้ชายกับผู้หญิง (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.50)‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 29/10/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.49 ตอนที่ 49