สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.48 วันที่ 28 ต.ค. 63 ตอนที่ 48

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.48 วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ตอนที่ 48 พิเภกอาสาจะช่วยพระราม เศรษฐีสารภาพผิดกับพระราม

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.48 วันที่ 28 ต.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 48

องคตท้าทศกัณฐ์ ถ้าหากมีใครสามารถขยับเท้าของตนได้ ตนจะไปบอกพระรามให้ยอมแพ้ และยกทัพกลับไป ทศกัณฐ์บอกว่านี่เป็นชัยชนะที่ง่ายที่สุดในชีวิต ทหารของทศกัณฐ์ช่วยกันดึงขาองคต แต่ทำอย่างไรก็ไม่ขยับ อินทรชิตขอลองดูบ้าง แต่ไม่สำเรจ อินทรชิตให้พลังทุกอย่างที่มีแต่ต้องล้มก้นกระแทกพื้น

.

ทศกัณฐ์โกรธที่ไม่สามารถเอาชนะองคต จึงดูหมิ่นพระรามที่ไม่มาด้วยตนเอง แต่ส่งวานรมาถึงสองครั้ง องคตโกรธจัด ใช้กำปั้นกระแทกพื้น บัลลังก์ของทศกัณฐ์สั่นสะเทือนราวกับเกิดแผ่นดินไหว มงกุฎของทศกันฐ์หลุดจากหัว กลิ้งมาหาองคต อินทรชิตและทหารจะเข้ามาแย่งคืน แต่องคตขว้างออกไปนอกหน้าต่าง มงกุฎของทศกันฐ์ลอยไปตกแทบเท้าของพระราม สุครีพบอกว่าดูเหมือนจะเป็นสัญญาณที่ดีจากองคต องคตประกาศศึก บอกทศกัณฐ์ให้ไปเจอกันในสนามรบ

.

ทศกันฐ์รวบรวมอาวุธที่ดีที่สุดและรวบรวมทหารที่เก่งที่สุดในกรุงลงกา เพื่อเตรียมการต่อสู้ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่พิเภกเข้ามาห้ามและขอร้องให้คืนสีดาให้กับพระราม ทศกันฐ์ไม่ฟัง ทศกันฐ์เรียกประชุมแม่ทัพและประกาศสงครามกับพระราม กุมภกรรณ น้องชายอีกคนเห็นดีเห็นงามกับทศกัณฐ์ พิเภกตามไปขัดขวาง กุมภกรรณต่อว่าพิเภก พิเภกโดนรุม อินทรชิตที่เป็นหลานพูดจาดูถูกพิเภก อินทรชิตบอกว่าป็นคนขี้ขลาด คอยทำลายความมั่นใจของทศกัณฐ์มาโดยตลอด ประวัติศาสตร์จะจารึกว่าพิเภกคือคนทรยศ 

.

พิเภกเห็นว่าอินทรชิตยังเด็กจึงไม่อยากทะเลาะด้วย ทศกัณฐ์บอกว่าอินทรชิตอายุน้อยกว่าพิเภก แต่ประสบการณ์และความสามารถนั้นเหนือกว่า อินทรชิตเป็นนักรบ แต่พิเภกเป็นความอัปยศของอสูร เป็นงูที่พ่นพิษในบ้านของตัวเองทุกวัน ด้วยการสรรเสริญพระรามซึ่งเป็นศัตรูของของอสูร ทศกัณฐ์ยกเท้าถีบพิเภกแล้วเนรเทศออกจากกรุงลงกา ทุกคนหัวเราะชอบใจ

พิเภกไปพบพระรามและเสนอว่าจะช่วยให้คำแนะนำในการรบ สุครีพและองคตกลัวว่าจะเป็นกลลวงของทศกัณฐ์ สุครีพเห็นว่าพิเภกไม่มีอาวุธติดตัวมาด้วยเลยยอมไว้ชีวิต จะให้องคตไปส่งพิเภกกลับกรุงลงกา พระรามห้ามเอาไว้ องคตกลัวว่าพระรามจะใจอ่อนจึงไปตามหนุมานมาห้ามพระราม หนุมานเห็นพิเภกก็เข้าไปกอดด้วยความดีใจ (ซึ่งตอนนั้นหนุมานปลีกตัวไปนั่งสมาธิ หนุมานในรามยณะจะต่างจากในรามเกียรติ์ของไทย ในรามยณะหนุมาณจะถือศีล ครองพรหมจรรย์ และให้เกียรติสตรี แม้กระทั่งผู้หญิงที่เป็นศัตรู)

.

หนุมานบอกพระรามว่าพิเภกเป็นคนมีใจดีและมีเมตตา เป็นคนมีศีลธรรมเพียงคนเดียวในกรุงลงกา พิเภกเหมือนดอกบัวที่บานในโคลนตม และเป็นสาวกของพระราม หนุมานยังบอกอีกว่า ที่ตนได้เจอสีดาก็เพราะความช่วยเหลือของพิเภก พิเภกอาสาว่าจะช่วยพระราม หนุมานรับรองว่าพิเภกจะจงรักภักดี ถ้าพิเภกอยู่ข้างเรา เราจะได้เปรียบในสงคราม พระรามให้พิเภกเข้ามาอยู่ในกองทัพ ต่อไปนี้จะนับถือกันเป็นพี่น้อง พระรามสัญญาว่าหลังจากศึกครั้งนี้ จะแต่งตั้งให้พิเภกเป็นกษัตริย์ปกครองกรุงลงกา

.

อีกด้านหนึ่ง นางสำมนักขาวางแผนโจมตีลบกับมงกุฎ และเรียกเหล่าอสูรให้มาช่วย แต่เหล่าอสูรไม่เต็มใจเพราะกลัวพระราม ที่มีทั้งบารมี ความสามารถในการรบ ทั้งอาวุธ และกองทัพที่แข็งแกร่ง นางสำมนักขาพูดโน้มน้าว จับมืออสูรตนหนึ่งขึ้นมาและเปรียบเทียบให้ฟัง พลังของพระรามก็เปรียบเสมือนกำปั้นที่ประกอบด้วยนิ้วทั้ง 5 แต่ถ้านิ้วทั้ง 5 ไม่อยู่ด้วยกัน มันง่ายที่จะทำลาย นางสำมนักขาหักนิ้วอสูรตนนั้นทิ้งไปหนึ่งนิ้ว อสูรร้องด้วยความเจ็บปวด ในที่สุดก็เต็มใจช่วยนางสำมนักขาหลังรู้ว่าพระราม หนุมาน และเจ้าชายทั้งสามไม่อยู่ในอโยธยา

.

ลบ มงกุฎและทุกคนกำลังจะทานอาหาร นางสมุทรชาและนางไกยเกษีนำอาหารมาแจกจ่ายให้ ทันใดนั้น เหล่าอสูรมาถึงและประกาศโจมตี ลบและมงกุฎบอกให้ ทุกคนไปหลบในที่ปลอดภัย ทั้งสองคนออกไปสู้กับอสูร แต่พอดึงอาวุธออกมา อสูรทั้งหมดก็หายตัวไป สองพี่น้องรู้สึกแปลกๆ นางสำมนักขาปรากฎขึ้น และบอกว่าตนเองเป็นน้องสาวของทศกัณฐ์

.

ลบและมงกุฎรู้ว่านางสำมนักขาคือปีศาจที่อยู่เบื้องหลังเรื่องร้ายๆในอโยธยา จึงยอมให้จับตัวอย่างง่ายดาย นางสำมนักขาย่ามใจ หันไปพูดกับเศรษฐีที่แอบอยู่หลังต้นไม้ เศรษฐีเคยบอกว่าเด็กทั้งสองมีพลังมาก แต่พวกเขาทำอะไรนางไม่ได้ ชาวอโยธยาที่อยู่ตรงนั้นเลยรู้ว่าเศรษฐีเป็นพวกเดียวกับนางสำมนักขา เหล่าอสูรจะฆ่าลบและมงกุฎ แต่นางสำมนักขาต้องการทรมาณก่อน นางจะให้พวกเขาตายอย่างเจ็บปวด เพื่อชดใช้ในสิ่งที่พระรามเคยทำกับครอบครัวของนาง 

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.48 ตอนที่ 48

นางสำมักขาบอกเรื่องที่ตนเองทำลายสะพานอย่างภาคภูมิใจ และบอกว่าเศรษฐีร่วมมือกับตน ลบและมงกุฎบอกความจริงว่าที่นางสำมนักขามาที่นี่ เป็นแผนของพวกตนกับพระราม พวกตนวางแผนล่อให้คนร้ายตัวจริงปรากฎตัว นางสำมักขาตกใจ พระสัตรุด พระพรต และพระลักษณ์ ยิงลูกศรมาตกรอบๆ หนุมานและพระรามตามมาสมทบ

.

นางสำมนักขาถูกขังไว้ด้วยอาคม พระรามสู้กับอสูร ส่วนพระสัตรุด พระพรต และพระลักษณ์ช่วยกันปกป้องประชาชน นางสำมะนักขาหันไปเล่นงานนางสมุทรชาและนางไกยเกษี ลบและมงกุฎเข้าไปช่วย นางสำมะนักขาฉวยโอกาสหนีไปได้ พระรามยกความดีความชอบให้ลบและมงกุฎ พระรามประกาศให้ผู้หญิงทุกคน เป็นอิสระจากกฎหมายที่ผิดจริยธรรมที่พวกเขาผูกพันมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ชาวอโยธยาสรรเสริญพี่น้องลบ-มงกุฎ พระรามและทุกคนกลับไปที่วัง นางเกาสุริยาบอกว่าวันนี้พวกเรารู้ว่าใครคือคนร้ายตัวจริง

.

นางเกาสุริยากำลังจะบอกพระรามให้พาสีดากลับอโยธยา ทันใดนั้น ลูกสะใภ้เศรษฐีลากตัวเศรษฐีและสามีมาโยนต่อหน้าพระราม ลูกสะใภ้เศรษฐีขอโทษที่วันก่อนนางโกหก วันนี้นางต้องการแก้ไขข้อผิดพลาด โดยนำผู้ชายที่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียใจของผู้หญิงในอโยธยามารับโทษ ความชั่วร้ายของเศรษฐีถูกเปิดโปงต่อหน้าทุกคน เศรษฐีเห็นท่าจะไม่รอด จึงยอมรับสารภาพและอ้างว่าถูกปีศาจบังคับ ถ้าไม่ทำตามนางปีศาจจะทำร้ายตนกับครอบครัว เศรษฐีอ้อนวอนพระรามให้ยกโทษให้ เศรษฐีตกใจที่พระรามเบือนหน้าหนี

.

เศรษฐีหันไปขอร้องลบและมงกุฎ และเว้าวอนหนักขึ้น จนลบและมงกุฎลำบากใจ พระลักษณ์สั่งเศรษฐีให้ถอยไปไกลๆ จากสองพี่น้อง เศรษฐีที่เคยคิดฆ่าสองพี่น้อง แต่วันนี้ยังกล้ามาขอความเมตตา พระลักษมณ์จะลงโทษเศรษฐี บอกว่าความยุติธรรมจะขึ้นอยู่กับคมดาบของตน พระลักษมณ์ชักดาบออกมาจะฆ่าเศรษฐี ลบและมงกุฎเข้าไปห้าม อย่าให้ดาบของพระลักษมณ์ต้องมัวหมอง .. ลบและมงกุฎขอร้องพระรามยกโทษให้เศรษฐี พระรามถามสองพี่น้องว่าจะให้ลงโทษเศรษฐียังไง

.

ลบและมงกุฎบอกพระรามว่า เศรษฐีเป็นคนเริ่มเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชังสีดา ในจิตใจของผู้คน ดังนั้นเศรษฐีควรจะเป็นคนแก้ไขเรื่องนี้ สองพี่น้องต้องการให้เศรษฐีสารภาพผิดกับชาวอโยธยา พระรามอนุญาติ บอกให้เศรษฐีไปบอกความจริงกับชาวอโยธยา ไปทำให้ความเหลื่อมล้ำของผู้หญิงและผู้ชายสิ้นสุดลง เพื่อให้ผู้หญิงได้รับสิทธิ เกียรติยศ และการยอมรับที่พึงมีในสังคม พระรามให้ลบ-มงกุฎไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐีสามารถทำได้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ และมอบหมายให้พระสัตรุดดูแลเรื่องนี้ ถ้าเศรษฐีทำงานไม่สำเร็จ พระรามให้สิทธิพระสัตรุดเต็มที่ ว่าจะลงโทษเศรษฐีอย่างไรก็ได้

.

ลบและมงกุฎพาเศรษฐีไปสารภาพผิดกับชาวอโยธยา สองพี่น้องบอกว่าวันนี้บางคนคงจะเห็นแล้วว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในอโยธยา ความจริงก็คือเหตุการณ์เลวร้าย หรืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในอโยธยาเป็นเพราะนางปีศาจสำมนักขาที่ต้องการแก้แค้นพระรามกับพระลักษมณ์ ชาวอโยธยาตกใจ ลบบอกว่ามีชาวอโยธยาบางคนที่ร่วมมือกับนาง ซึ่งได้แก่ท่านเศรษฐี แต่ไม่ได้มีแค่ท่านเศรษฐีคนเดียวที่ทำผิด 

.

ลูกชายเศรษฐีและนายเงินถูกคุมตัวเข้ามา ชาวอโยธยาใช้ก้อนหินขว้างปาทั้งสามคน ลบและมงกุฎรีบห้ามเอาไว้ นี่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะสิทธิ์การลงโทษอยู่ที่พระราม ก่อนที่พวกเขาจะได้รับโทษ เราต้องปล่อยให้ผู้กระทำผิดเหล่านี้สารภาพความผิดของพวกเขา เพื่อที่จะได้รู้ว่าพวกเขาทำอะไรผิด และคนอื่นจะได้ไม่เอาเป็นเยี่ยงอย่าง .

.

พระสัตรุดเตือนเศรษฐี ให้พูดให้ดี นี่เป็นโอกาสสุดท้าย ทุกคำที่เปล่งออกมาจะต้องมุ่งไปที่การเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้คน มิฉะนั้นคำพูดเหล่านี้จะเป็นคำพูดสุดท้ายที่เศรษฐีจะได้พูด (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.49) ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 28/10/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 28

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.48 ตอนที่ 48