สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.41 วันที่ 19 ต.ค. 63 ตอนที่ 41

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.41 วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ตอนที่ 41 รามายณะ ตอน สุนทรกัณฑ์ ที่มาของชื่อหนุมาน ทำไมหนุมานจึงลืมว่ามีพลัง

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.41 วันที่ 19 ต.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 41

พระรามรู้ว่าการเผยแพร่รามายณะของลบและมงกุฎ จะสามารถเปลี่ยนความคิดของชาวอโยธยา แต่มงกุฎถูกความโกรธครอบงำจนหลงผิด ซึ่งหนุมานเคยเป็นแบบนี้มาก่อน พระรามจึงสั่งหนุมานไปเล่า “สุนทรกัณฑ์” ให้ลบและมงกุฎฟัง เพื่อให้ทั้งคู่กลับรวมตัวกันอีกครั้ง (สุนทรกัณฑ์ เป็นกัณฑ์ที่ 5 ในรามายณะเป็นเรื่องราวการผจญภัยของหนุมาน) มงกุฎถูกลงโทษให้พลิกฟื้นแผ่นดินที่แห้งแล้งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ นายเงินตามมาเยาะเย้ย มงกุฎโมโห จะใช้พลังเพื่อเพาะปลูกให้เร็วที่สุด แต่หนุมานแอบสะกดพลังของมงกุฎ ลบแปลกใจ เพราะรู้ว่าพลังของน้องสามารถขยับภูเขา หรือเปลี่ยนเส้นทางของแม่น้ำ

.

มงกุฎเจ็บปวดกับเสียงหัวเราะเยาะ หนุมานปลอมตัวเป็นฤาษี ยื่นมือมาช่วยให้ลุกขึ้นและพูดกับมงกุฎว่า ความพยายามในการเจาะหน้าอกแม่ธรณีด้วยพลังนั้นไร้ประโยชน์ แม่ป้อนนมให้ลูกเพราะความอ่อนโยนและเสียงร้องของลูก ไม่ใช่เพราะความดื้อรั้น มงกุฎตอบกลับไปอย่างอวดดี ว่าฤาษีเหมือนรู้เรื่องพระคัมภีร์ แต่ไม่รู้ว่าตนนั้นมีพลังอะไรบ้าง หนุมานตอบว่าบางทีตนอาจไม่รู้ความหมายของมัน แต่รู้ว่าเมื่อใครถูกอีโก้เข้าครอบงำ พลังของคนคนนั้นจะต่อต้านพวกเขา และส่งผลให้พวกเขาพ่ายแพ้ และนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับมงกุฎ

หนุมานสอนให้ใช้ความพยายาม รู้จักการทำงานหนัก เขาไถที่ดิน เขาหว่านเมล็ดพืช เขารดน้ำให้ธรณี แม่ธรณีให้อาหารแก่เขา เขาไม่สามารถสร้างอะไรได้ด้วยความโกรธเกรี้ยว มงกุฎโต้ตอบอย่างเย่อหยิ่งว่ามันเป็นเรื่องของตนว่าจะใช้วิธีไหน หนุมานพยายามสั่งสอน แต่มงกุฎบอกว่าตนไม่ต้องการคำแนะนำใคร หนุมานเข้าเรื่องรามายณะที่สอนให้กำจัดความโกรธ ความโกรธเกรี้ยวจะทำลายทุกสิ่ง มันไม่เคยช่วยสร้าง เรื่องนี้กล่าวไว้ในรามายณะ มงกุฎไม่พอใจ คิดว่าตนเองศึกษารามายณะมาอย่างดี หนุมานบอกว่ามงกุฎไม่สามารถนำรามายณะมาใช้ในชีวิตจริง เพราะความโกรธในตัวของเขาเอง

.

มงกุฎโกรธจัดจะเข้าไปเอาเรื่อง ลบดึงมงกุฎไปอีกมุมหนึ่งแล้วพูดเตือนสติ มงกุฎกำลังจะคิดได้ แต่นายเงินพูดยุแหย่ว่ามงกุฎเป็นเด็กอวดดี ส่วนลบก็คอยช่วยน้อง มงกุฎโมโหขึ้นมาอีก หนุมานยืนยันว่าตนมาเพื่อช่วยเหลือ มงกุฎฮึดฮัด วิ่งหนีไป ลบบอกฤาษีว่าเดี๋ยวน้องก็คิดได้และจะกลับมา มงกุฎไม่ขัดคำสั่งของพระรามอย่างแน่นอน ลบกำลังจะไปตามน้อง แต่เอะใจว่าท่านฤาษีคือหนุมานนั่นเอง หนุมานไม่ยอมบอกเพราะอยู่ต่อหน้าทุกคน ไม่สำคัญว่าตนเป็นใคร แต่สิ่งสำคัญคือ มงกุฎต้องไม่ลืมตัวตนของเขา

.

ลบวิ่งเข้าป่าไปตามหามงกุฎ ฤาษีตามไปแล้วกลายร่างเป็นหนุมานให้เห็น ลบบอกว่าตนรู้แล้ว เพราะทุกครั้งที่พวกตนมีปัญหา หนุมานก็จะเข้ามาช่วย ลบและหนุมานร่วมมือกันช่วยให้มงกุฎคิดได้ .. อีกด้าน มงกุฎกำลังทดลองพลังและพบว่าพลังของตนใช้ได้ตามปกติ ลบตามไปปลอบใจ บอกให้ใจเย็นๆ และพูดเตือนสติที่ประพฤติตัวไม่ดีกับท่านฤาษี มงกุฎกำลังรู้สึกแย่ที่ตัวเองทำแบบนั้น ลบพูดเกลี้ยกล่อมมงกุฎว่าจะไปขอความรู้เรื่องรามายณะจากฤาษีคนนั้น บางทีอาจจะมี เพื่อที่จะได้รู้ว่า รามายณะในมุมมองของท่านฤาษี แตกต่างจากรามายณะในมุมมองของพวกเขาอย่างไร

.

มงกุฎขอโทษฤาษีที่ทำไม่ดี และขอร้องให้ฤาษีเล่ารามายณะให้ฟัง เพื่อให้พวกตนได้รู้ว่าพลาดบทเรียนอะไรไปบ้าง ชาวอโยธยาอยากฟังรามายณะดั้งเดิมของท่านฤาษี เพื่อจะได้พิสูจน์ว่าสองพี่น้องไม่ได้โกหกหรือบิดเบือนความจริง หนุมานที่ปลอมตัวเป็นฤาษีเริ่มเล่า “สุนทรกัณฑ์” ให้ฟัง ซึ่งต่อจากตอนที่พระรามมอบหมายหนุมานให้นำแหวนไปมอบให้กับสีดา ส่วนสุครีพก็สำนึกผิดและส่งทหารออกตามหาสีดาทั้งสี่ทิศ หนุมานและองคตนำทีมไปทางทิศใต้เพื่อหาข่าวของสีดา จนสุดขอบแผ่นดิน ด้านหน้าคือมหาสมุทร

.

ทันใดนั้น พญาแร้งสัมปาติเดินออกมาจากป่า พญาแร้งตนนี้แก่แล้ว แถมพิการไม่มีปีก จึงออกล่าเหยื่อไม่ได้ และไม่ได้กินอาหารมาหลายเดือนแล้ว พอเห็นหนุมานกับพวกก็ดีใจที่จะได้กินอาหารมื้อใหญ่ มาให้ตนกินซะดีๆ พญาแร้งสัมปาติใช้พลังดึงหนุมานและเหล่าวานรเข้าไปในปาก ทุกคนตกใจ ชมพูพานพูดขึ้นมาว่าพญานกกำลังจะกินพวกตนที่กำลังตามหาสีดา ทั้งๆที่พญาสดายุที่เป็นเผ่าพันธ์เดียวกันกลับยอมสละชีวิตเพื่อสีดา พญาแร้งสัมปาติได้ยินชื่อสดายุก็ปล่อยทุกคนให้เป็นอิสระ และถามไถ่ถึงสดายุ

.

8.พญาแร้งสัมปาติเป็นพี่น้องของสดายุ และรักสดายุมาก ครั้งหนึ่งสดายุบินเข้าใกล้พระอาทิตย์จนเกือบถูกแผดเผา สัมปาติกางปีกปกป้องสดายุ ทำให้พญาแร้งสัมปาติปีกพิการนับตั้งแต่นั้น พญาแร้งสัมปาติถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับสดายุ พอรู้ว่าสดายุตายแล้วก็เสียใจ พญาแร้งสัมปาติบอกข่าวกับหนุมานว่าทศกัณฐ์พาสีดาไปยังกรุงลงกา ที่ตั้งอยู่อีกฟากหนึ่งของมหาสมุทร กรุงลงกามีระบบความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง พญาแร้งสัมปาติเสียดายที่ตนไม่มีปีก ไม่เช่นนั้นจะพาหนุมานไปที่นั่น

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.41 ตอนที่ 41

หนุมาน ชมพูพาน และองคต ถกเถียงกันว่าใครที่มีพลังจนสามารถกระโดดข้ามมหาสมุทร ซึ่งต้องกระโดดไกลถึง 1200 กิโลเมตร ชมพูพานบอกว่าตนเองแก่แล้ว ถ้าเป็นหนุ่มๆก็คงไม่มีปัญหา หนุมานคิดว่าองคตน่าจะทำได้เพราะเขายังหนุ่มยังแน่น องคตบอกว่าตนเองสามารถทำได้ แต่ตนจะไม่สามารถรวบรวมความกล้าที่จะกลับมาได้ หนุมานโกรธจัด ถ้าทั้งสองคนไม่เต็มใจที่จะไปกรุงลงกา ตนจะไปที่นั่นเอง แม้ตนจะต้องสละชีวิต เพื่อรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับพระราม

.

หนุมานโกรธจัดพยายามกระโดดข้ามมหาสุมทรหลายครั้ง แต่ก็ล้มเหลวทุกครั้ง องคตขอร้องชมพูพานให้ห้ามหนุมาน ก่อนที่เขาจะตายเพราะความโกรธ .. มงกุฎตกใจเมื่อรู้ว่า หนุมานเคยอารมณ์เสีย และโกรธมากจนสูญเสียการควบคุมอำนาจของตนเอง ฤาษีบอกว่านั่นคือผลของความโกรธ มันทำให้คนลืมพลังที่พวกเขามี มันทำให้คนทำอะไรไม่ถูก และสูญเสียการควบคุมเหตุผลของพวกเขา ฤาษีวกมาหามงกุฎ บอกว่าแม้แต่มงกุฎก็ไม่สามารถใช้พลังของตนได้เพราะความโกรธ มงกุฎกลัวเสียฟอร์ม บอกว่าตอนนี้เรากำลังพูดถึงหนุมาน และอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นต่อไป

.

ฤาษีเล่าต่อไปว่า หลังจากพยายามนับครั้งไม่ถ้วน หนุมานตระหนักว่าเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะไปถึงลังกา ชมพูพานทำให้เขานึกถึงความเป็นจริง บอกให้เขาสงบลง ชมพูพานเตือนสติหนุมานให้เห็นถึงศักยภาพของตนเอง หนุมานต้องจดจำทุกสิ่งที่ซ่อนอยู่ในจิตใต้สำนึกของตน ให้ย้อนกลับในอดีตเมื่อตอนที่ยังไม่ได้เป็นหนุมาน แต่เป็นลูกชายของพระพายและนางอัญจนา (ตำนานการเกิดของหนุมานมีหลายตำนาน) ชมพูพานช่วยให้หนุมานนึกย้อนกลับไปในวัยเด็ก

.

ในวัยเด็กหนุมานมีนามว่า “มารุติ” ตามปกติแล้ววานรจะชอบกินผลไม้ แต่ผลไม้ที่เด็กน้อยมารุติชอบที่สุดคือมะม่วงหวาน ชอบมากจนกินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ไม่ว่าเขาจะกินมะม่วงไปกี่ลูก ความอยากกินมะม่วงของเขาก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งกินก็ยิ่งหิว สำหรับเด็กน้อย วัตถุทรงกลมสีเหลืองอมแดงทุกชิ้นคือมะม่วง มารุติแหงนหน้าขึ้นไปมองบนฟ้าแล้วเห็นพระอาทิตย์สีเหลืองอมแดงเปล่งปลั่ง มารุติเห็นแล้วอยากกิน มะม่วงลูกนั้นดูน่ากินจริงๆ มันคงอร่อยและหวานฉ่ำ ไม่ว่ายังไงวันนี้เขาจะชิมมะม่วงนี้ให้ได้ มารุติเหินขึ้นไปบนท้องฟ้า

.

ราหูเห็นเด็กน้อยเข้าใกล้พระอาทิตย์ ก็มาขวาง ถามว่ากำลังจะไปไหน มารุติบอกว่าตนอยากกินมะม่วงลูกนั้น มันดูหวานฉ่ำ ราหูบอกว่านั่นไม่ใช่มะม่วง แต่เป็นดวงอาทิตย์ เด็กโง่! อย่าไปที่นั่น มิฉะนั้นจะถูกทำลายโดยความร้อนแรงของดวงอาทิตย์ และมีเพียงราหูเท่านั้นที่สามารถไปใกล้ดวงอาทิตย์ และมีสิทธิ์กินดวงอาทิตย์ ถ้าจะกินมะม่วง ก็ขอบอกเลยว่านั่นเป็นของของตน แต่มารุติหาได้ฟังไม่ บอกให้ราหูหลีกไป มารุติใช้พลังเล่นงานราหูที่ขวางทาง เด็กน้อยเข้าใกล้พระอาทิตย์แล้วขยายร่างใหญ่ขึ้นๆ ปากก็พูดว่าตนจะกินมะม่วง ราหูตกใจ เด็กคนนี้มีพลังเช่นนี้ได้อย่างไร?

.

ราหูรีบไปบอกพระอินทร์ ถ้าเด็กคนนั้นกลืนกินพระอาทิตย์เข้าไป ทั้งจักรวาลก็จะเสียสมดุลย์ ขอให้พระอินทร์รีบไปห้าม พระอินทร์โกรธจัด เจ้าเด็กคนนั้นคือใคร เวลาเดียวกัน มารุติเอื้อมมือไปหยิบดวงอาทิตย์ จักรวาลเริ่มสั่นสะเทือน พระอินทร์มาถึงเห็นเด็กน้อยกำลังจะเอาพระอาทิตย์เข้าปาก พระอินทร์จึงขว้างอาวุธไปที่ปากของเด็กน้อย มารุติสลบเหมือดตกลงไปในสวน พระพายตกใจเรียกเท่าไหร่ก็ฟื้น พระพายต่อว่าพระอินทร์ที่ฆ่าลูกชายของตน พระพายโวยวายไปถึงเทพองค์อื่นๆ ตราบใดที่ไม่คืนชีวิตให้ลูกชายของตน พระพายซึ่งเป็นเทพแห่งสายลมโกรธจัด หยุดการจ่ายอากาศในจักรวาลทั้งหมด

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.41 ตอนที่ 41

พรหมเทพรีบมาแก้ไขสถานการณ์ บอกว่านี่เป็นความผิดของเทพองค์องค์เดียว พระพรหมยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ยุติธรรม ตนจะคืนชีวิตให้บุตรของพระพาย ต่อจากนี้ไป ไม่มีอาวุธหรือพลังใดๆ จะไม่สามารถทำอันตรายกับเขาได้ เขาจะไม่พ่ายแพ้และเป็นอมตะ และเนื่องจากการถูกโจมตีด้วยอาวุธ กรามของเขาก็จะมีรอย (หรือคำว่า หนุ ในภาษาสันสกฤต) ต่อไปนี้ เขาจะถูกเรียกว่าหนุมาน หนุมานฟื้นขึ้นมา พระพายยอมจ่ายอากาศให้กับจักรวาล นับตั้งแต่นั้นมา มารุติเปลี่ยนชื่อเป็นหนุมาน เด็กน้อยก็ยังชอบกินมะม่วงเหมือนเดิม หนุมานมีความเฉลียวฉลาด มีความเจ้าเล่ห์ มั่นใจในพลังของตน ครั้งหนึ่งเด็กน้อยใช้กลอุบายไปกินของบูชาของฤาษี

.

ฤาษีโกรธจัด สาปให้หนุมานจะลืมพลังของตน แต่เนื่องจากหนุมานมีโชคชะตาที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นในอนาคต หนุมานจะสามารถระลึกถึงพลังของตนได้ก็ต่อเมื่อมีคนมาเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ หนุมานจะใช้พลังอำนาจเพื่อความยุติธรรม และการกระทำที่ดี และจะไม่สามารถใช้พลังเหล่านี้ได้เมื่อจมอยู่กับความโกรธหรือความหลงตัวเอง แต่จะใช้พลังได้ เมื่อกระทำด้วยความทุ่มเทและเจตนาบริสุทธิ์เท่านั้น .. นับแต่นั้นมาหนุมานไม่สามารถใช้พลังที่มีอยู่ในตัวเขาได้ เพราะคำสาปให้ลืมพลัง ในที่สุดคำสาปนี้พิสูจน์แล้วว่ามันเป็นประโยชน์สำหรับเขา หนุมานผู้ไม่รู้พลังจึงอยู่อย่างนอบน้อมถ่อมตน มันช่วยเปลี่ยนเขาให้เป็นคนที่มีเมตตากรุณา

.

หนุมานเล่าจบก็หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน มงกุฎเริ่มรู้สึกผิด ได้ตระหนักถึงบทเรียนสำคัญสำหรับอนาคตและนำสิ่งนี้ไปใช้ มงกุฎเริ่มใช้คันไถ ไถที่ดินด้วยความพากเพียร ลบทนไม่ได้ที่ต้องเฝ้าดูน้องชายทำงานหนัก ลบอาสาจะช่วย แต่มงกุฎปฏิเสธ นี่เป็นการลงโทษของเขา เขาขอแบกรับมันไว้เพียงคนเดียว มงกุฎไถหว่านเสร็จเรียบร้อยก็ทดน้ำเข้ามาในแปลงเกษตร ชาวอโยธยาเห็นความพยายามของมงกุฎก็ให้อภัย การเพาะปลูกเสร็จเรียบร้อย แต่สองพี่น้องต้องเฝ้าอยู่ที่นี่จนกว่าพืชผลจะเก็บเกี่ยวได้ ลบและมงกุฎจึงขอให้ฤาษีอยู่เล่าสุนทรกัณฑ์ ให้พวกตนฟังจนจบกัณฑ์ ชาวอโยธยาอยากฟังด้วย

.

ชาวอโยธายารู้ข่าวก็พากันเดินทางไปที่นั่น นายเงินเห็นท่าไม่ดีรีบกลับไปบอกท่านเศรษฐี พระพรตและพระสัตรุดกระวนกระวายอยากไปฟังสุนทรกัณฑ์ พระรามสั่งงานพระพรต แต่พระพรตใจลอยจนถูกจับได้ พระรามรู้ทันเลยปรามเอาไว้ ไม่ให้ไปปรากฎตัวที่นั่นในฐานะเชื้อพระวงศ์ พระสัตรุดแอบบอกพระพรตว่าเราจะปลอมตัวไปเหมือนครั้งที่แล้ว แต่ปรากฎว่าเชื้อพระวงศ์ทุกคนพากันปลอมตัวไปที่นั่นโดยไม่ได้นัดหมาย ทั้งนางเกาสุริยา นางสมุทรชา พระนางไกยเกษี รวมถึงสะใภ้ทั้งสาม พระรามปลอมตัวไปกับพระลักษมณ์ (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.42)‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 19/10/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.41 ตอนที่ 41