สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.29 วันที่ 1 ต.ค. 63 ตอนที่ 29

ดูย้อนหลัง ซีรีส์อินเดีย สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.29 วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ตอน นางสำมนักขา ที่เป็นต้นเหตุสงครามกรุงลงกา

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.29 วันที่ 1 ต.ค. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน ตอนที่ 29

ลบและมงกุฎรู้จากสีดาเกี่ยวกับความจริงที่ทำให้ที่ทำให้งงงันว่าพระรามเป็นพ่อของพวกเขา แต่พวกเขาก็ยังสับสนว่าทำไมพ่อกับแม่ถึงแยกกันอยู่ตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา ในเมื่อพระรามยังรักสีดาไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนสีดาก็ทั้งรักและเทิดทูนพระราม สองพี่น้องชวนสีดากลับไปอยู่กับพระรามที่อโยธยา สีดาบอกว่ายังไม่ถึงเวลา และเล่าเรื่องความจริงให้ลูกๆฟังว่าทำไมถึงเนรเทศตัวเองออกจากอโยธยา มงกุฎถามว่าทำไมพระรามถึงไม่ลงโทษคนที่พูดใส่ร้ายสีดา สีดาบอกว่าการลงโทษไม่สามารถเปลี่ยนความคิดของคนเหล่านั้น

สีดาบอกเหตุผลที่ไม่เข้าไปห้ามลูกไม่ให้ทำสงครามกับพ่อ และความเชื่อของพระราม ที่เชื่อว่าลูกจะเป็นสายใยความผูกพันระหว่างพระองค์กับสีดา และหากวันใดที่ทั้งคู่ต้องพลัดพรากจากกัน ลูกจะทำให้พ่อและแม่กลับมาพบกันอีก ลบและมงกุฎคิดหาทางทำให้แม่และพ่อของตัวเองได้กลับไปอยู่ด้วยกันอีกครั้ง ฤาษีวาลมีกิแนะนำให้นำเรื่องราวรามายณะไปเผยแพร่ เพื่อให้ทุกคนได้รู้ความจริงเกี่ยวกับสีดาและพระราม และทำให้พวกเขาคิดได้ด้วยตัวเอง

.

ฤาษีวาลมีกิเล่ารามายณะให้ทั้งคู่ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ สีดาเอาอาวุธของลูกทั้งสองคนไปเก็บ แล้วนำเครื่องดนตรีมาให้แทน ไม่มีอาวุธใดในโลกนี้สามารถเปลี่ยนวิธีคิดของผู้คนได้ พวกเขาจะต้องมีพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่อาวุธ ดนตรีคือภาษาของมนุษยชาติ คือความรัก ความเมตตา และการให้อภัย ลบและมงกุฎสัญญาว่าจะไม่ใช้อาวุธ พวกเขาจะทำตามจุดมุ่งหมายของพระรามและสีดา เพื่อทำให้พ่อและแม่ของพวกเขาได้มาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง

.

ลบกับมงกุฎเดินทางมาถึงอโยธยา สองพี่น้องตื่นตาตื่นใจกับบ้านเมืองที่เจริญรุ่งเรือง ทั้งคู่สงสัยว่าทำไมผู้หญิงต้องปิดบังใบหน้า มองเห็นความไม่ทัดเทียมกันระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง ผู้หญิงที่แต่งตัวสวยออกนอกบ้านก็จะถูกสามีดุด่า แล้วลากไปขังไว้ในบ้าน เด็กผู้ชายคนหนึ่งขว้างชามอาหาร และดุด่าหญิงชราที่ทำอาหารไม่ถูกใจ มงกุฎโมโหจะเข้าไปสอนบทเรียนที่ทำตัวหยาบคายกับผู้ใหญ่ ลบห้ามไว้ บอกว่าเรามาที่นี่เพื่อเปลี่ยนอุดมคติของผู้คนในอโยธยา เราต้องเข้าใจความคิดของพวกเขา แทนที่จะต่อสู้กับพวกเขา

.

ลบกับมงกุฎมองเห็นพระราชวังก็ดีใจ มงกุฎบอกว่านั่นคือบ้านพ่อแม่ บรรพบุรุษของพวกเขาอยู่ที่นั่น สองพี่น้องเดินเข้าไปดูใกล้ ลบจะเอื้อมมือไปแตะประตูวัง ทหารผลักทั้งคู่กระเด็นออกมาและถามว่ากล้าดียังไง มงกุฎโมโห พูดกับทหารว่ารู้ไม่ว่าตัวเองเป็นใคร ลบรีบห้ามเอาไว้ และขอโทษบอกว่าพวกตนเพิ่งมาอโยธยาเป็นครั้งแรก

.

ลบพามงกุฎออกมาและบอกให้ใจเย็นๆ ห้ามแสดงตนว่าพวกเขาใคร ไม่อย่างงั้นภารกิจของพวกเขาจะไม่สำเร็จ สองพี่น้องเริ่มเล่นดนตรีและร้องเพลงสรรเสริญพระราม ชาวอโยธยาชื่นชม บอกว่าเยี่ยมมาก! เสียงของทั้งคู่ช่วยให้ผ่อนคลาย ชาวอโยธยามีความสุขที่พวกเขาร้องเพลงสรรเสริญพระราม ลบและมงกุฎเริ่มร้องเพลงสรรเสริญสีดา กลุ่มพวกผู้ชายไม่พอที่ทั้งคู่ร้องเพลงสรรเสริญสีดาในอโยธยา พวกเขาจะไม่ยอมให้มันเกิดขึ้น

.

ลบและมงกุฎเล่ารามายณะเรื่อง “นางสำมนักขา” ที่เป็นต้นเหตุสงครามกรุงลงกา นางสำมนักขาเป็นน้องสาวทศกัณฐ์ วันหนึ่ง พระรามกำลังนั่งสมาธิอยู่ในป่า นางสำมนักขาเหาะผ่านมา พอมองลงไปเห็นออร่าของพระรามแว่บแรกก็ตกหลุมรัก นางสำมนักขาลงไปดูก็ยิ่งถูกใจ หล่อขนาดนี้ไม่ควรอยู่ในป่า และควรมาเป็นสามีของนาง นางสำมนักขาแปลงร่างจากนางยักษ์เป็นสาวสวยหยดย้อย พอพระรามหันไปมองก็เริ่มยั่วยวน จริตจะก้านมาเต็ม พระรามเมินหน้าหนีและเรียกสีดาให้มาหา สีดามาถึงก็รินน้ำมาให้ดื่ม

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.29 ตอน นางสำมนักขา ต้นเหตุสงครามกรุงลงกา

พระรามบอกว่าสีดาว่าช่างรู้ใจไปเสียทุกอย่าง ตนเองโชคดีที่มีภรรยาอย่างสีดา สีดาขอตัวเพราะไม่อยากรบกวนพระรามให้เสียสมาธิ พอสีดาเดินออกไป นางสำมนักขาเดินเข้าไปเกี้ยวพาราสี บอกว่าอยากเป็นเมียพระราม นางสำมนักขาคุยอวดว่าเป็นน้องสาวของทศกณฐ์ นางมีทุกอย่างเพียบพร้อม เป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลก ทั้งสวยทั้งมีพลังที่แข็งแกร่ง นางสามารถมอบความสุขให้พระรามอย่างที่คิดไม่ถึง นางสำมนักขาชวนพระรามให้ไปเรามต้นชีวิตใหม่ด้วยกัน พระรามขอบคุณ และบอกว่าไม่สามารถไปกับนางได้ เพราะแต่งงานแล้วและรักภรรยามาก และมีความสุขกับชีวิตที่นางสำมนักขามองว่าทุกข์ยาก

.

นางสำมนักขาไม่พอใจที่พระรามยกย่องสรรเสริญสาวใช้ขี้เหร่อย่างสีดา แทนที่จะไปอยู่กับสาวสวยอย่างนาง พระรามบอกว่าสีดาไม่ใช่สาวใช้ แต่เธอคือภรรยาของตน นางสำมนักขาโชคดีที่พูดแบบนี้กับตน เพราะถ้าไปพูดพระลักษมณ์ก็จะเป็นเรื่อง พระลักษณ์จะโกรธมาก ถ้าได้ยินใครพูดดูหมิ่นพี่สะใภ้ที่เขานับถือว่าเป็นแม่ พระรามขอให้นางสำมนักขารีบออกไป ก่อนที่พระลักษณ์จะมาถึง และบอกให้เข้าใจว่านางไม่สามารถครอบครองทุกอย่างที่อยากได้

.

นางสำมนักขายืนยันจะเอาพระรามเป็นสามี เพราะสีดาใช่ไหมพระรามถึงปฏิเสธนาง นางสำมนักขาจะฆ่าสีดา เพื่อให้พระรามหมดพันธะและไปอยู่กับนาง พระลักษณ์เข้ามาขวาง นางสำมนักขาพูดจาดูหมิ่นอีก พระลักษณ์โมโหบอกว่าพระรามคือโอรสของกษัตริย์ทศรถแห่งอโยธยา และภรรยาของเขาคือเทวีสีดา ถ้ากล้าเดินไปหาสีดาจะได้เห็นดีแน่ พระรามบอกพระลักษมณ์ให้ใจเย็นๆ นางสำมนักขาบอกพระลักษณ์ ถ้ารักพี่ชายจริงก็ควรให้ปล่อยพี่ชายไปมีชีวิตที่มีความสุขกับตน

.

พระลักษณ์โกรธจัด สั่งให้นางคุกเข่าขอโทษพี่สะใภ้ของตนเดี๋ยวนี้ นางสำมนักขาไม่ขอโทษ และบอกว่าพระรามเป็นของตน ถ้าใครขัดขวางจะฆ่าให้หมด ถ้าสีดาเป็นปัญหาตนก็จะกำจัดปัญหานี้ นางสำมนักขากลายร่างเป็นยักษ์จะเข้าไปฆ่าสีดา พระลักษณ์เข้าไปขวางและใช้มีดตัดจมูกของนาง นางสำมนักขาทั้งเจ็บทั้งโกรธ ประกาศว่าจะแก้แค้นพระรามพระลักษมณ์

.

ที่กรุงลงกา ทศกัณฐ์และนางมณโฑกำลังจัดปาร์ตี้ฉลองวันเกิด ทศกณฐ์บอกทุกคนดื่มให้เต็มที่ นางสำมนักขาเดินจมูกแหว่งเข้ามา ทศกณฐ์ตกใจ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น ใครทำให้น้องสาวของพี่? นางสำมนักขาฟ้องว่าพระรามเป็นคนทำ น้องเป็นน้องสาวของทศกัณฐ์ ย่อมมีสิทธิที่จะเลือกใครก็ได้ น้องแค่ขอให้พระรามทิ้งเมียขี้เหร่อย่างสีดา และยอมรับน้องเป็นภรรยา แต่พระรามกลับปฎิเสธ แล้วพระลักษณ์น้องชายของเขาก็ตัดจมูกของน้อง นางสำมนักขาฟ้องทศกัณฐ์พร้อมตีไข่ใส่สีลงไปด้วย และยุทศกัณฐ์ให้แก้แค้น

.

ทศกัณฐ์ได้ยินชื่อพระรามก็โกรธจนพูดไม่ออก นึกถึงวันที่ตัวเองเสียหน้าแบบสุดๆ นางสำมนักขาเห็นพี่ชายนิ่งไปก็ถามว่าเป็นอะไร พี่จะไม่แก้แค้นให้น้องเหรอ ทศกัณฐ์ต้องแก้แค้นอยู่แล้ว บอกว่าพระรามทำแบบนี้ไม่ได้แค่ดูหมิ่นนางสำมนักขา แต่ดูหมิ่นทศกัณฐ์ และวงศ์วานว่านเครืออสูรทั้งหลาย ทศกัณฐ์ประกาศว่าจะแก้แค้น จะแยกพระรามและสีดาออกจากกัน จริงๆแล้วทศกัณฐ์ก็รอวันนี้มานานแล้ว

.

รุ่งเช้า พระรามและพระลักษมณ์ช่วยกันซ่อมกระท่อม เนื่องจากเมื่อคืนฝนตกหนักจนกระท่อมพัง (ฝีมือของทศกัณฐ์) สีดารู้สึกว่าธรรมชาติรอบๆ ตัวช่างสดใสสวยงามเป็นพิเศษ พระรามเห็นสีดามีความสุขก็ดีใจ พระรามและพระลักษมณ์ออกไปหาไม้มาซ่อมกระท่อม สีดาปัดกวาดรอบๆ แล้วเหลือบไปเห็นประกายสีทองวิบวับอยู่ด้านหลังกระท่อม สีดาตามไปดูก็พบว่ามันคือกวางทอง และหลงไหลเจ้ากวางน้อยตัวนั้น (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.30)‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 01/10/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.29 ตอนที่ 29