โปรุส EP.270 ศึกสองราชันย์ ตอนที่ 270 – Porus

ซีรีส์อินเดียพากย์ไทย โปรุส EP.270 ศึกสองราชันย์ ตอนที่ 270 (Porus) อ่านเรื่องย่อ โปรุส อเล็กซานเดอร์ ดูย้อนหลัง ศึกสองราชันย์ ทุกตอน ช่อง Workpoint

“ธนนันทะบอกว่าเขามีพลังเหมือนดวงอาทิตย์ แต่อเล็กซานเดอร์บอกว่าเขาดูเหมือนเงามากกว่า โปรุสต่างหากที่เหมือนดวงอาทิตย์ ธนนันทะพาคนมาช่วยรบ แต่โปรุสจะถือว่าเป็นผู้ชนะ ธนนันทะเริ่มอิจฉาโปรุส”

โปรุส EP.270 ศึกสองราชันย์ ตอนที่ 270 (Porus)

เรื่องย่อ โปรุส ศึกสองราชันย์ ตอนที่ 270

อเล็กซานเดอร์ถามธนนันทะว่ามาพบเขาทำไม ธนนันทะบอกว่าเขามาเพื่อแสดงพลังของมคธ และบอกอเล็กซานเดอร์ดูโล่ที่เขาเหยียบมาตามทางเดิน แล้วจะเห็นว่า จำนวนอาวุธในกองทัพของอเล็กซานเดอร์ น้อยกว่าที่อยู่ใต้ฝ่าเท้าของเขา สิ่งนี้จะพิสูจน์ความแข็งแกร่งของมคธ กองทัพทั้งหมดของมาซิโดเนีย เทียบไม่ได้แม้แต่หนึ่งในสิบของเขา

.

ธนนันทะบอกอเล็กซานเดอร์ให้กลับไป ถ้าเขากล้าข้ามแม่น้ำเฌลัม เขาจะพบกองทัพเปารวะและมคธที่รออยู่ อเล็กซานเดอร์ยิ้มและบอกว่า ธรรมชาติสร้างมนุษย์ให้แปลกประหลาด เรารู้การจะเดินไปข้างหน้า หากเราพยายามจะเดินถอยหลังเราก็มักจะหกล้ม ชาวมาซิโดเนียรู้เพียงการก้าวเดินไปข้างหน้า เขาจะไม่หยุดจนกว่าจะได้สิ่งที่เขาต้องการ

.

ธนนันทะหัวเราะ เขาย่อตัวลงและพูดกับอเล็กซานเดอร์ ตอนนี้ตนรู้แล้วว่าทำไมผู้คนถึงเรียกเขาว่าเป็นจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ เพราะเขาเป็นคนช่างฝัน แต่อย่าลืมว่าคนที่บินเข้าไปใกล้ดวงอาทิตย์จะไหม้และตาย และเขาไม่สามารถมีชีวิตรอดบนโลกนี้หรือบนท้องฟ้า อเล็กซานเดอร์ถามว่า เขาเปรียบเทียบตัวเองกับดวงอาทิตย์ใช่ไหม? ธนนันทะพยักหน้า

อเล็กซานเดอร์บอกว่า ธนนันทะดูเหมือนเงามากกว่า แต่จำไว้ว่า เมื่อดวงอาทิตย์อยู่ใกล้กับขอบฟ้ามากที่สุด มันจะสร้างเงาที่ยาวที่สุด เมื่อดวงอาทิตย์ยิ่งไกลออกไปจากขอบฟ้ามากเท่าใด เงาก็จะเล็กลงเรื่อยๆ และเมื่อดวงอาทิตย์อยู่เหนือหัว เงาจะหายไป! ธนนันทะเริ่มยิ้มไม่ออก อเล็กซานเดอร์บอกว่าธนนันทะไม่มีอะไรเหมือนดวงอาทิตย์ แต่โปรุสต่างหากที่เหมือนดวงอาทิตย์ ที่กำลังเดินไปข้างหน้าอย่างช้าๆ และมั่นคง

.

และในขณะที่โปรุสก้าวไปข้างหน้า ความสำคัญของธนนันทะจะลดลงเรื่อยๆ จากนั้นเขาจะไม่มีตัวตน แม้กระทั่งในมคธ เขาเคยยิ่งใหญ่กว่าโปรุส แต่หลังจากที่เสนอตัวเข้าช่วย ทั้งเขาและโปรุสจะอยู่ในระดับเดียวกัน นี่อาจเป็นสงครามของธนนันทะ แต่โปรุสจะถือว่าเป็นผู้ชนะ ธนนันทะนิ่งคิด เริ่มอิจฉาโปรุส อเล็กซานเดอร์เดินยิ้มออกไป

เรื่องย่อ ศึกสองราชันย์ โปรุส EP.270 โปรุส ตอนที่ 270

ธนนันทะและกองทัพไปถึงเปารวะ โปรุสจัดพิธีต้อนรับ ศิลปินเริ่มทำการแสดง ธนนันทะดูการฟ้อนรำแต่ไม่ร่าเริงเหมือนเมื่อก่อน เหมือนกำลังมีอะไรในใจ อํามาตย์รักศาถามว่าเขากำลังแผนอะไร? ธนนันทะตอบว่าไม่ว่าจะเป็นม้าหรือดาบ เราสามารถใช้งานได้หลังจากที่ทดสอบมัน ตอนนี้เขากำลังทดสอบโปรุส

.

โปรุสบอกว่าเตรียมการแสดงนี้เพื่อธนนันทะโดยเฉพาะ หวังว่าเขาจะชอบมัน ธนนันทะทำเป็นร่าเริง บอกว่าใครจะไม่เพลิดเพลินไปกับการต้อนรับที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้? บามานีกับชานัคยามองเขาอย่างไม่ไว้ใจ ทันใดนั้น ทหารก็เป่าแตรทำพิธีต้อนรับกษัตริย์ ธนนันทะสงสัยว่าใครมาและหันไปมอง

.

กษัตริย์ 3 คนเดินเข้ามา โปรุสและทุกคนออกไปต้อนรับ ลาชิทำพิธีอารตีให้กับกษัตริย์จาก อวันติ, อังคะ และบางห์ โปรุสบอกว่าเขาไม่คิดว่าพวกเขาจะตอบรับอย่างรวดเร็วแบบนี้ กษัตริย์คนหนึ่งบอกว่าเขารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ช่วยกษัตริย์ที่กล้าหาญอย่างโปรุส พอได้ยินพูดถึงวรรณะ ธนนันทะก็เริ่มเคือง

.

โปรุสเชิญทั้งสามคนไปนั่ง กษัตริย์ทั้งสามคนกำลังจะนั่ง แต่พอเงยหน้าเห็นธนนันทะก็ไม่พอใจ ทั้งสามคนอ้างว่าเดินทางมาเหนื่อย จะขอตัวไปพัก โปรุสบอกว่าพิธีต้อนรับจบลงแล้ว ขอเชิญทุกคนไปรับประทานอาหารกลางวัน แต่ทั้งสามคนบอกว่าไม่หิว

.

ธนนันทะขว้างแก้วในมือด้วยความโกรธบอกว่า หยุดได้แล้ว! กษัตริย์จากวรรณะกษัตริย์เหล่านี้ ไม่มีความกล้าที่จะพูดกับเขาโดยตรงว่า พวกเขาคิดว่ามันน่าขายหน้าที่จะทานอาหารร่วมกับ นพิท*อย่างเขา วันนี้เขาจะกำจัดความภาคภูมิใจของกษัตริย์เหล่านี้ โดยแสดงให้พวกเขาเห็นว่าพวกเขาควรจะอยู่ไหน

(*Napit นพิท เป็นวรรณะที่ธนนันทะเรียกตัวเอง หมายถึงวรรณะของช่างตัดผม อยู่ระดับเดียวกับวรรณะศูทร แต่แบ่งย่อยตามอาชีพ)

ศึกสองราชันย์ โปรุส EP.270 โปรุส ตอนที่ 270

กษัตริย์ทั้งสามคนโกรธ กษัตริย์อีกคนพูดจี้ใจดำธนนันทะ ใครๆก็รู้ว่าเขามาจากที่ไหน โปรุสให้ความเคารพ และเชิญเขามาที่นี่ แค่ได้รับเกียรติเล็กน้อย ธนนันทะก็ลืมความจริงเกี่ยวกับตัวเอง กษัตริย์เปารวะให้เกียรติมคธ แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะต้องเคารพหรือกลัวธนนันทะไปด้วย

.

แต่กษัตริย์คนนั้นยังคงต่อว่าเรื่องวรรณของธนนันทะ ธนนันทะเดินไปหาทั้งสามคน ถามว่าอยากลองดีใช่ไหม เขาจะดูว่าวันนี้ใครจะชนะ กษัตริย์หรือว่านพิทอย่างเขา ทุกคนชักดาบออกมา ทหารแต่ฝ่ายวิ่งไปช่วยกษัตริย์ของตัวเอง โปรุสตกใจมาก เขาเชิญแขกมาช่วยรบ แต่แขกกำลังจะฆ่าเอง โปรุสไปยืนขวางตรงกลางบอกว่าอย่าทำแบบนี้ เพราะทุกคนเท่าเทียมกัน ทุกคนเป็นแขกของเขา

.

กษัตริย์อีกคนบอกว่านี่เป็นเรื่องของแขก โปรุสไม่ควรเข้าไปยุ่ง ธนนันทะบอกโปรุสว่าความตายรอพวกเขาอยู่ พวกเขาทั้งสี่เริ่มฟันใส่กัน โปรุสยกโล่รับดาบของพวกเขาเอาไว้ และบอกให้ใจเย็นๆ เขาจะไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้น โปรุสบอกว่าในที่นี้ไม่มีใครเป็นกษัตริย์หรือว่านพิท แต่ทุกคนคือลูกมาตุภูมิเดียวกัน มีเป้าหมายเดียวกัน เราทุกคนเป็นเหมือนพี่น้องกัน พี่น้องไม่ควรฆ่ากันเอง

.

โปรุสชูมือให้ทุกคนดูและบอกว่า นิ้วในมือของเรายังไม่เหมือนกัน แต่เวลาที่เราต้องการที่จะกำมือให้เป็นกำปั้น เราต้องใช้ทุกๆนิ้ว นิ้วทั้งหมดกลายเป็นหนึ่งเดียวโดยลืมความแตกต่าง โปรุสบอกว่าพวกเขาต้องรวมพลังกันเหมือนกำปั้น เพื่อต่อสู้กับอเล็กซานเดอร์ รู้อย่างนี้แล้ว ก็ให้พวกเขาตัดสินใจว่าจะฆ่ากันเอง หรือจะร่วมมือกันขับไล่อเล็กซานเดอร์ไปให้พ้น

.

กษัตริย์ทั้งสามชื่นชมความคิดของโปรุส พวกเขาสัญญาว่าจะอยู่เคียงข้างเปารวะจนลมหายใจสุดท้าย ไม่ใช่แค่เพียงตอนนี้ หลังสงครามพวกเขาจะช่วยรวมอินเดียเข้าด้วยกัน โปรุสจะกลายเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ และมีอำนาจมากที่สุดของประเทศนี้ ชื่อของเขาจะเปล่งประกายราวกับแสงอาทิตย์ในหน้าประวัติศาสตร์

.

ทุกคนตะโกนอวยพรให้โปรุส ธนนันทะนึกถึงคำพูดของอเล็กซานเดอร์ เขามองโปรุสด้วยความอิจฉา ติดตามชม โปรุส ศึกสองราชันย์ ออกอากาศวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 23.30 – 00.00 น. ทางช่อง Workpoint ...อ่านตอนต่อไป โปรุส ศึกสองราชันย์ EP.271 คลิ๊กที่นี่

**คอนเทนต์นี้แปลโดยเว็บไซต์มะนาว สงวนสิทธิ์สำหรับอ่านในเวป maanow.com กรุณาอย่าทำซ้ำ หรือนำไปอ่านเป็นคลิปเสียง