วันทอง EP.13 วันที่ 12 เมษายน 2564 ตอนที่ 13

ละคร วันทอง EP.13 วันที่ 12 เมษายน 2564 ตอนที่ 13

วันทอง EP.13 วันที่ 12 เม.ย. 64

เรื่องย่อ วันทอง ตอนที่ 13

ความเดิมเมื่อตอนที่แล้ว หลังจากพลายงามถูกขุนช้างลวงไปฆ่า โชคดีที่โหงพรายมาช่วยเอาไว้ วันทองจึงส่งพลายงามไปอยู่กับย่าทองประศรีที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งพลายงามอายุเพียง 9 ขวบ ต้องเดินทางข้ามจังหวัดตามลำพัง ซึ่งพลายงามเป็นเด็กฉลาดมาก พอไปอยู่กับย่าก็ได้ร่ำเรียนวิชาจนแตกฉาน รวมทั้งคาถาอาคมต่างๆ นางทองประศรีวางแผนให้พลายงามกลับมาช่วยพ่อ โดยพาพลายงามมาฝากไว้กับท่านจมื่นศรี เพื่อเตรียมตัวรับราชการ ซึ่งพลายงามจะสนใจเรื่องการบ้านการเมือง ผิดกับเด็กทั่วไป

.

และวันที่พลายงามกับนางทองประศรีรอคอยก็มาถึง เมื่อเจ้าเมืองเชียงใหม่ไปสู่ขอสร้อยทอง ลูกสาวเมืองล้านช้าง แต่เจ้าเมืองล้านช้างกลับยกสร้อยทองให้กับพระพันวษา ทำให้เจ้าเมืองเชียงใหม่ไม่พอใจ บุกไปชิงตัวสร้อยทองกลางทาง แล้วเอาตัวมาที่เชียงใหม่ แล้วส่งจดหมายไปยั่วยุพระพันวษา ซึ่งทั้งหมดเป็นแผนให้อยุธยายกทัพมาโดยไว แต่ตอนนั้นอยุธยาไม่มีแม่ทัพฝีมือดีที่ยกทัพไปอย่างฉุกละหุกเช่นนั้น พลายงามจึงรับอาสายกทัพไปรบกับเมืองเชียงใหม่ พระพันวษารู้ว่าพลายงามเป็นลูกขุนแผนก็ตอบตกลง แต่ต้องทดสอบฝีมือก่อน ซึ่ง ep นี้ก็จะได้เห็นว่าพลายงามมีวิชาอาคมไม่ต่างจากพ่อเลย เมื่อผ่านการทดสอบ พลายงามจึงถือโอกาสทูลขอให้พ่อขุนแผนไปช่วยรบด้วย

.

พระพันวษาเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าแม่ทัพฝีมือดีถูกขังไว้ในคุกเป็น 10 กว่าปีแล้ว ทำให้ขุนแผนได้รับการปล่อยตัว โดยขุนแผนช่วยนักโทษคนอื่นให้พ้นโทษให้ออกไปรบด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือคนที่ฆ่าพ่อขุนช้าง ในขณะที่เตรียมทัพออกไปรบขุนแผนก็ไปเอาดาบฟ้าฟื้นคืนมา ก่อนออกเดินทาง ขุนแผนก็พาพลายงามไปรู้จักกับนางแก้วกิริยาซึ่งเป็นเมียอีกคน ทำให้วันทองที่ตามมาได้รู้ความจริงว่าแก้วกิริยาได้ตกเป็นอีกเมียของขุนแผน ตั้งแต่ขุนแผนถูกจองจำอยู่ในคุก วันทองช็อกสุดขีด เพราะแก้วกิริยาคือคนที่วันทองไว้ใจและถือว่าเป็นเพื่อนคนหนึ่ง งานนี้ขุนแผนจะแก้ตัวว่าอย่างไร ติดตามชม วันทอง 12/04/64 วันจันทร์ – อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง one31 ดูย้อนหลังได้บนแอพ iQIYI (อ้ายฉีอี้) หรือเว็บ iQ 

วันทอง EP.13 ดูย้อนหลัง ตอนที่ 13