ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง EP.13 รีรัน 17 พ.ค. 63

ดูย้อนหลัง ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง EP.13 17 พฤษภาคม 2563 ตอนที่ 13

เรื่องย่อ ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง EP.13

ในขณะที่ทองเอกกับแม่ชบา และอีกหลายคู่กำลังครองกันอย่างมีความสุข แต่จู่ๆก็เกิดเื่องร้ายขึ้นกับชาวสยาม โรคห่า หรืออหิวาตกโรค ระบาดอย่างหนัก จนมีผู้ล้มป่วยจำนวนมาก รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้มีหน่วยแพทย์ออกไปช่วยประชาชนในเขตที่มีโรคระบาด แต่ไม่มีที่ท่าโฉลง งานนี้ชาวท่าโฉลงต้องสู้ด้วยตัวเอง ทองเอก แม่ชบา และเพื่อนทุกๆคน พยายามช่วยชาวบ้านอย่างสุดกำลัง จนบางคนก็ติดโรค ชบาช่วยทองเอกรักษาชาวบ้านจนล้มป่วย ทองเอกเคยช่วยชีวิตผู้คนไว้มากมาย คราวนี้ทองเอกจะช่วยชีวิตคนที่เขารักได้หรือไม่?

ทองเอก แม่ชบา และชาวท่าโฉลงจะผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ไปได้อย่างไร ติดตามชมละคร ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง 14/03/62 ออกอากาศทุกวันพุธ – พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 รับชมละครย้อนหลังได้ที่ mello.me หลังเที่ยงคืน หรือที่ยูทูปช่อง Ch3Thailand หลังวันออนแอร์ 2 วัน

ดูย้อนหลัง ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง EP.13 วันที่ 14 มีนาคม 2562 ตอนที่ 13

อหิวาตกโรค หรือ โรคห่า

เป็นโรคระบาดที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย วิบริโอ คอเลอเร (Vibrio cholerae) ผู้ป่วยจะท้องร่วงและอาเจียนอย่างหนัก จนบางครั้งก็เรียกว่าโรคลงราก การแพร่ระบาดของเชื้อโรคเกิดการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนอุจจาระของผู้ติดเชื้อ หรือมีแมลงวันเป็นพาหะนำโรค ผู้ที่ได้รับเชื้อจะเกิดอาการภายใน 1 – 2 วัน การแพร่ระบาดครั้งแรกของโรคเกิดขึ้นที่อ่าวเบงกอล แล้วลามไปถึงอินเดีย จีน การระบาดครั้งที่สองเริ่มลามไปถึงยุโรป ในปีพ.ศ. 2374 ที่ปารีสมีผู้เสียชีวิตมากถึง 20,000 คน

.

เมื่อปี พ.ศ. 2416 เกิดการระบาดของโรคโดยผ่านมาทางมาลยู รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้มีการจัดการและป้องกันโรคนี้ตามหลักวิชาการเป็นครั้งแรก โดยจัดให้มีกรมพยาบาลและการประปา เมื่อปี พ.ศ. 2424 เกิดการระบาดหนักของโรค (ทองเอก เกิดปีพ.ศ. 2419) รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้มีการจัดตั้งโรงรักษาผู้ป่วยขึ้นที่กรุงเทพ และในปี พ.ศ. 2392 โรคห่าเคยระบาดหนักที่เรียกว่า “ห่าลงปีระกา” ผู้คนตายจำนวนมาก จนเผาศพไม่ทันทำให้มีแร้งมาจิกกินศพอย่างน่ากลัวที่เรียกกันว่า “แร้งวัดสระเกศ”

ที่มา : wikipedia และ hfocus.org