กรรณะ สุริยบุตร EP.78 วันที่ 26 ก.ค. 64 ตอนที่ 78

ซีรีส์อินเดีย กรรณะ สุริยบุตร EP.78 วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ตอนที่ 78

กรรณะ สุริยบุตร EP.78 วันที่ 26 ก.ค. 64

เรื่องย่อ กรรณะ สุริยบุตร ตอนที่ 78

หลังจากนกุลกับสหเทพช่วยรักษากรรณะจนหายดีแล้ว ตอนนี้กรรณะไม่มีเกราะวิเศษป้องกันตัวอีกแล้ว นางกุนตีเป็นห่วงกรรณะจนไปขอร้องภีษมะให้ปกป้องกรรณะให้ปลอดภัยให้เปรียบเสมือนที่ภีษมะปกป้องเการพทั้ง 100 คน ภีษมะสงสัยว่าทำไมนางกุนตีถึงเป็นห่วงกรรณะมาก นางกุนตีไม่ได้บอกความจริง เวลาเดียวกัน ทั้งเการพและปาณฑพต่างก็วางแผนกลยุทธ์ก่อนจะต่อสู้ และสร้างความหายนะให้กับอีกฝ่าย นางกุนตีร้อนใจ ขอให้ภีษมะหาทางออกให้

ภีษมะเริ่มสงสัยนางกุนตี พระกฤษณะพูดเป็นนัยๆ ว่านางกุนตีเป็นห่วงกรรณะในฐานะแม่คนหนึ่ง ภีษมะยิ่งสงสัยมากขึ้น จึงตั้งจิตอธิษฐานและลงไปในแม่น้ำคงคาและนิมิตรเห็นเหตุการณ์ทุกอย่าง ตั้งแต่ตอนที่นางกุนตีเอากรรณะที่ยังแบเบาะไปลอยในน้ำ, ตอนที่พระกฤษณะบอกความจริงกับกรรณะว่าเขาเป็นลูกของนางกุนตีกับสุริยเทพ รวมถึงตอนที่กรรณะสัญญากับนางกุนตีว่าจะฆ่าอรชุนเพียงคนเดียวเท่านั้น ภีษมะรู้ความจริงก็อดสูใจที่พี่กับน้องต้องมาฆ่ากันเอง ภีษมะตัดสินใจหาทางช่วยกรรณะ

.

ที่ค่ายเการพ ทุรโยธน์ กรรณะ และทุกคนวางแผนทำสงสงครามเรียบร้อย ภีษมะเดินเข้ามาและมองกรรณะแบบนิ่งๆ นักรบทุกคนหยิบอาวุธตัวเอง วฤษเสนหยิบธนูขึ้นมาแล้วไปขอพรจากภีษมะ ภีษมะให้พรวฤษเสน กรรณะกำลังหยิบธนูของเขาขึ้นมา ภีษมะพยายามช่วยกรรณะจากการเข้าร่วมสงครามกับพี่น้องปาณฑพ ภีษมะขอให้ทุรโยธน์ไม่อนุญาตให้กรรณะเข้าร่วมในสงคราม ทุรโยธน์และกรรณะถามว่าทำไม ภีษมะอ้างความเป็นเสนาบดี และบอกว่าไม่ต้องการให้กรรณะเป็นซึ่งเป็นบุตรของศูทรมาช่วยทำสงครามให้

.

ทุรโยธน์ได้ยินก็โกรธจัด ไล่ภีษมะออกจากกองทัพ บอกว่าภีษมะคิดแต่จะเข้าข้างปาณฑพ ดังนั้นจึงสมควรถูกไล่ออก ทุรโยธน์บอกว่าถ้ากรรณะไม่สามารถเข้าร่วมในสงครามได้ ภีษมะก็ไม่ควรทำเช่นกัน ภีษมะบอกว่าจะไม่เข้าร่วมในสงคราม ศกุนิเตือนทุรโยธน์ว่าอย่าทำอะไรโง่ๆ ทุรโยธน์ทะเลาะกับศกุนิและไล่ศกุนิไปจากที่นั่น

.

ภีษมะกำลังจะเดินออกไป กรรณะเรียกเอาไว้ บอกว่าเขาจะโน้มน้าวทุรโยธน์ และทุกอย่างจะเรียบร้อย ภีษมะคิดว่ามันไม่มีดีขึ้นหรอก ภีษมะบอกกรรณะว่าตนไม่ต้องการฟังคำปลอบประโลมจากศูทร กรรณะเงียบไม่ตอบโต้ภีษมะเหมือนทุกครั้ง เพราะเชื่อว่าภีษมะมีเหตุผลอะไรบางอย่าง ทุรโยธน์โกรธจนตัวสั่น ศกุนิตามไปเตือนทุรโยธน์ที่ไล่ภีษมะไม่ให้มายุ่งกับสงครามครั้ง บอกว่าเขากำลังทำผิดพลาดครั้งใหญ่ที่เชื่อใจกรรณะที่สูญเสียเกราะป้องกันตัวไปแล้ว

.

ศกุนิบอกว่าพลังที่แท้จริงของเการพคือภีษมะ ไม่ใช่กรรณะที่สูญเสียกวจะและกุณฑล ศกุนิบอกทุรโยธน์ให้คิดดีๆ แล้วจะเห็นว่ากรรณะมีมุมที่อ่อนโยนต่อปาณฑพและอาจจะไม่จงรักภักดี ทุรโยธน์บิดนิ้วศกุนิจนเกือบหัก ทุรโยธน์ขู่จะฆ่าศกุนิถ้ากล่าวกรรณะแบบนี้อีก ศกุนิเจ็บจนจุก บอกว่าทุรโยธน์กำลังดูถูกคนที่เสียสละชีวิตเพื่อให้เขาได้เป็นครองบัลลังก์

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.78 ตอนที่ 78

วฤษเสนกับกรรณะกำลังคุยกันตามลำพัง วฤษเสนบอกว่าภีษมะทำให้กรรณะออกจากสงคราม เพราะต้องการปกป้องปาณฑพ ปาณฑพจะไม่ปลอดภัยถ้าหากกรรณะเข้าร่วมในสงคราม กรรณะเตือนวฤษเสน วฤษเสนบอกว่าในยามนี้กองทัพของเการพ ต้องการกรรณะมากที่สุด กรรณะกล่าวว่าภีษมะเป็นนักรบที่เก่งกาจมาก แม้แต่ปรศุรามก็ไม่สามารถเอาชนะได้ กรรณะสั่งสอนวฤษเสนให้ความเคารพภีษมะที่เป็นนักรบชั้นยอด

.

อีกด้านหนึ่ง อรชุนรู้สึกหวั่นไหวที่ต้องสู้กับภีษมะและโทรณาจารย์ เทราปตีถามว่าทำไมดูเครียดๆ อรชุนบอกว่าเขากำลังคิดว่าการทำสงครามเป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับการแก้แค้นหรือไม่ เขาคิดว่าพวกเขาทำผิดพลาดครั้งใหญ่ เทราปตีถามว่าเขาลืมการดูหมิ่นนางไปหรือเปล่า สงครามครั้งนี้สำคัญ และเป็นการต่อสู้เพื่อความเที่ยงธรรม อรชุนเครียดจนมือสั่น เทราปตีพยายามบอกให้อรชุนต่อสู้

อรชุนถามว่าเขาจะโจมตีภีษมะได้อย่างไร เทราปตีถามว่าเขาลืมการดูหมิ่นนางไปหรือเปล่า ซึ่งตอนนั้นภีษมะและผู้อาวุโสคนอื่นๆ ก็นั่งดูอยู่เงียบๆโดยไม่คิดห้ามปราม แล้วเขาคิดว่าภีษมะและโทรณาจารย์ทำถูกต้องแล้วเหรอ อรชุนบอกว่าถ้าคนอื่นทำผิด แล้วทำไม่เราต้องทำผิดเหมือนพวกเขา เทราปตีปลอบใจว่าอรชุนคงเหนื่อยมากและควรพักผ่อน อรชุนบอกว่าเขาจะพักผ่อนได้อย่างไรเมื่อรู้ว่าเขาต้องโจมตีคนที่เขารัก

.

ศกุนิต่อว่าทุรโยธน์ที่เห็นกรรณะดีกว่าตน ศกุนิระแวงเรื่องที่กรรณะให้ทานกวจะและกุณฑล กรรณะทำแบบนั้นได้อย่างไร หรือว่าต้องการช่วยปาณฑพ ศกุนิบอกทุรโยธน์ให้คิดดีๆ ทันใดนั้นกรรณะเดินเข้ามาและและตอบคำถามนั้น บอกว่ากวจะและกุณฑลมีไว้ปกป้องตัวเขาเอง แต่เขาจะเป็นเกราะปกป้องทุรโยธน์ กรรณะยังบอกอีกว่าเขาจะพิสูจน์มิตรภาพของเขากับทุรโยธน์

.

อรชุนพยายามฝึกยิงธนู แต่จิตใจที่ว้าวุ่น ทำให้เขายิงไม่เข้าเป้าเป็นครั้ง อรชุนจินตนาการถึงโทรณาจารย์ และภีษมะที่เขารักและนับถือ อรชุนเกิดคำถามกับตัวเองว่าเขาจะถืออาวุธสู้กับโทรณาจารย์และภีษมะปู่ทวดของเขาได้อย่างไร อรชุนเกิดความหวั่นไหวจนมือสั่นและคิดว่าตนเองกำลังทำผิด

.

พระกฤษณะเห็นอรชุนยิงพลาดเป้าก็ถามว่าเกิดอะไรขึ้น และบอกอรชุนให้เล่าให้ฟัง อรชุนปลอบใจตัวเองว่าเขาคงเหนื่อยไปหน่อย พระกฤษณะปลอบใจอรชุน และเริ่มชี้ให้เห็นว่าทำไมเขาต้องทำสงคราม ซึ่งภายหลังคำสอนนี้เรียก “ควัทคีตา”

.

ฝ่ายกรรณะก็พยายามโน้มน้าวทุรโยชน์ให้ยอมรับภีษมะ ขอให้แต่งตั้งภีษมะเป็นเสนาบดีอีกครั้ง แต่ทุรโยธน์ต้องการกรรณะมากที่สุด กรรณะบอกว่าเขาสูญเสียเกราะป้องกันตัวไปแล้ว และภีษมะเป็นเกราะป้องกันของหัสตินาปุระ กรรณะบอกว่าไม่มีใครมีความสามารถมากไปกว่าภีษมะ แม้แต่ตัวเขาเอง ภีษมะมีชื่อเสียงในด้านความอดทนและสติปัญญา และกรรณะก็ยอมรับว่าเขาเคารพภีษมะในเรื่องนี้

.

กรรณะบอกว่าตนหวังดีกับทุรโยธน์ อยากให้สหายของเขาได้ไปกษัตริย์ กรรณะบอกทุรโยธน์ว่าภีษมะคงมีเหตุผลบางอย่างที่ไม่ยอมให้เขาเข้าร่วมสงคราม ทุรโยธน์ซึ้งใจและเริ่มคิดได้ ศกุนิยิ้มออก เรื่องราวทั้งหมดจะเป็นอย่างไร ติดตามชมซีรีส์ กรรณะ สุริยบุตร 26/07/64 วันจันทร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.78 ตอนที่ 78