กรรณะ สุริยบุตร EP.12 วันที่ 23 เม.ย. 64 ตอนที่ 13

ซีรีส์อินเดีย กรรณะ สุริยบุตร EP.12 วันที่ 23 เมษายน 2564 ดูย้อนหลัง ตอนที่ 12

กรรณะ สุริยบุตร EP.12 วันที่ 23 เม.ย. 64

เรื่องย่อ กรรณะ สุริยบุตร ตอนที่ 12

หลังจากภีษมะเป็นพยานว่ามาดันชัยเป็นคนสั่งวางยาพิษในบ่อน้ำ กรรณะดีใจที่ได้รับความยุติธรรม แต่วรรณะกษัตริย์ยังไม่พอใจที่กรรณะยังไม่ถูกลงโทษ ในข้อหาที่เขาเป็นศูทรแต่จับอาวุธ กษัตริย์ธฤตราษฎร์สั่งอธิรัทให้คอยดูแลกรรณะไม่ให้จับอาวุธอีก ถ้ากรรณะจับอาวุธอีกครั้งก็ให้โยนเขาออกไปจากหัสตินาปุระ อธิรัทรับปากกษัตริย์ธฤตราษฎร์ กรรณะไม่ยอมรับคำตัดสิน ภีษมะรู้ข้อนี้ดี จึงแต่งตั้งให้อธิรักเป็นคนขับรถม้าของตน เพื่อที่ภีษมะจะได้จับตาดูกรรณะและชี้นำทางที่ถูกต้องให้กับเขา กรรณะไม่ยินดีเท่าไหร่นักแต่ก็สาบานว่าจะอุทิศตนให้กับภีษมะโดยการทิ้งอาวุธในวันนี้ แต่ถ้าในอนาคตมีสถานการณ์ทำให้เขาจำเป็นต้องจับอาวุธอีกครั้ง ก็จะไม่มีใครหยุดเขาได้

.

เวลา 10 ปีผ่านไป อธิรัทเป็นสารถีให้ภีษมะ ครอบครัวของเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตามกฏแล้วลูกชายของศูทรจะต้องทำงานเจริญรอยตามพ่อ เช่นเดียวกับกรรณะและโชน เจ้าชายหนึ่งร้อยคนเติบโตเป็นวัยรุ่น ในวันสุดท้ายของการสอบ เจ้าชายจะถูกทดสอบในฐานะเจ้าชาย ส่วนกรรณะและโชนก็ถูกทดสอบในฐานะสารถี ทุหศาสันโอรสองค์ที่สองของท้าวธฤตราษฎร์ กำลังลงโทษสารถี ให้ลากรถแทนม้าและเฆี่ยนตีอย่างไม่ปราณี

กรรณะสร้างรถม้าพิเศษสำหรับภีษมะ ภีษมะจะต้องตะลึงเมื่อได้เห็นมัน และให้คะแนนสอบกับเขาให้เป็นที่ 1 โชนตื่นเต้นดีใจ แต่ราธาหวั่นใจ กลัวว่าลูกๆจะไปมีเรื่องกับบรรดาเจ้าชาย ในขณะที่ทุกคนกำลังรออยู่ที่สนามสอบ ภีษมะถามอธิรัทว่ากรรณะอยู่ที่ไหน กรรณะขี่รถม้าลอยเข้ามา (คล้ายๆกับบอลลูน) ทุกคนแหงนหน้าขึ้นไปมอง ทุหศาสันไม่พอใจที่กรรณะเดินทางมาบนอากาศ บอกว่ากรรณะกำลังดูถูกภีษมะ กรรณะบอกว่าเขาอยากให้ภีษมะมองเขาด้วยความภาคภูมิใจ ภีษมะยอมรับในความสามารถของกรรณะ

.

ภีษมะถามว่ากรรณะว่าเรียนรู้การสร้างรถม้ามาจากไหน กรรณะบอกว่าเขาเรียนรู้จากคัมภีร์ทางศาสนา และยกตัวอย่างว่าพระรามที่โดยรถม้า ทุหศาสันสั่งทหารตัดศีรษะกรรณะ ทหารทำตามคำสั่งเจ้าชาย แต่กรรณะเอามือจับดาบไว้ แล้วขว้างเขาลงพื้นอย่างง่ายดาย ทุหศาสันยิ่งโมโห ขอให้ภีษมะลงโทษกรรณะ ภีษมะบอกให้ทุหศาสันไปนั่ง และบอกว่าจะลงโทษกรรณะในภายหลัง เขาบอกว่ากรรณะเรียนรู้การขับรถม้ามาตั้งแต่ 3 ขวบ เขารู้ที่จะขับรถม้าบนพื้นดินหรือบนท้องฟ้า กรรณะบอกว่าเขาเกิดมาเพื่อบินบนท้องฟ้า และเขาเคยสอบภาคพื้นดินเมื่อนานมาแล้ว

.

ถึงเวลาสอบ อาจารย์ให้กรรณะนำรถม้าของเขาเข้ามา กรรณะเดินออกไปและเห็นสารถีหลายคนได้รับบาดเจ็บ จึงถามว่าใครเป็นคนทำ เพื่อนกรรณะเล่าว่าทุหศาสันใช้พวกเทียมรถม้า แล้วเฆียนเขาด้วยแส้อย่างทารุณ สารถีบอกว่าลูกชายกษัตริย์ธฤตราษฎร์ลงโทษพวกเขาบ่อยๆ กรรณะบอกให้พวกเขาสู้ คนขับรถตอบว่าพวกเขาเป็นศูทรไม่มีสิทธิ์จับอาวุธ ถ้ามีอาวุธเขาก็สู้ได้ กรรณะบอกว่าความแข็งแกร่งไม่ได้อยู่ในอาวุธ แต่อยู่ในอ้อมแขน กรรณะบอกว่าจะแสดงด้านมืดให้ดู เขาจะสู้โดยไม่มีอาวุธ

.

กรรณะนำรถม้ามาในสนามสอบที่ถูกจำลองให้เหมือนสนามรบ อาจารย์บอกว่าหน้าที่ของคนขับรถม้าคือการช่วยผู้ที่อยู่รถม้าให้รอดพ้นจากอุปสรรคทั้งหมด ดังนั้นตนจึงสร้างอุปสรรคมากมายสำหรับการทดสอบสอบของเขา กรรณะบอกว่าถ้าไม่มีใครโดยสารบนรถม้า เขาแสดงทักษะของเขาไม่ได้ กรรณะขอให้ทุหศาสันขึ้นไปนั่งรถม้า ทุหศาสันไม่ยอม ภีษมะขอให้ทุหศาสันขึ้นไปบนรถม้าเพื่อแสดงความกล้าหาญ ทุหศาสันตอบตกลงอย่างลังเล ทุหศาสันขึ้นรถม้าของกรรณะ กรรณะยิ้มร้าย แล้วเริ่มขับรถม้าอย่างน่าหวาดเสียว ทั้งขับแบบยกล้อ ตรงไหนมีหลุมมีบ่อก็จงใจขับลงไป ทุหศาสันทรงตัวไม่อยู่ ตกจากรถหลายครั้ง กรรณะจับทุหศาสันมายัดใส่รถ

.

กรรณะยังคงขับรถม้าต่อไป พร้อมกับเหน็บแนมทุหศาสันไปด้วย ภีษมะรู้ว่ากรรณะกำลังทำอะไร แต่ไม่ว่าอะไรเพราะกรรณะไม่ได้แหกกฎ กรรณะเห็นก้อนหินบนพื้นก็เร่งความเร็ว ขับรถพุ่งเข้าไปเหยียบแบบเต็มๆ ทุหศาสันตกจากรถอีกครั้ง กรรณะแบกผู้โดยสารกลับขึ้นบนรถ และแกล้งบอกทุหศาสันให้จับรถดีๆ ทุหศาสันเริ่มสะบักสะบอม พอเห็นกรรณะขับรถฝ่าเข้าไปในกองไฟก็เริ่มหวาดกลัว กรรณะยังไม่สะใจ เขาจงใจขับรถให้ร่างทุหศาสันลอยละลิ่วไปที่กับดักหนามแหลมแบบเฉียดฉิว ทุหศาสันกลัวจนเกือบฉี่ราด จนเพื่อนๆ ต้องช่วยพยุงออกไปจากสนามสอบ

ดูย้อนหลัง กรรณ ะสุริยบุตร EP.12 ตอนที่ 12

ทุหศาสันทั้งเจ็บทั้งอาย อธิรัทและราธาหวาดหวั่น ไม่อยากให้ลูกไปมีเรื่องกับเจ้าชาย กรรณะกระหยิ่มใจ คิดว่าเขาคงได้คะแนนเต็มแน่ๆ กรรณะเดินไปหาภีษมะและถามว่าเขาได้กี่คะแนน ภีษมะเดินมาที่กรรณะ เพื่อนๆของทุหศาสัน บอกว่ากรรณะกระทำการดูถูกเจ้าชายทุหศาสัน ทุหศาสันเหยียดหยามว่ากรรณะเป็นลูกของศูทร และขอให้ภีษมะลงโทษลูกชายของศูทร ภีษมะถามว่ากรรณะทำอะไรผิด ทุหศาสันบอกว่ากรรณะกล้าดีที่จะสร้างรถม้ามาขับบนอากาศ ภีษมะกล่าวว่ารถม้าที่ขับอยู่อากาศไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายของหัสตินาปุระ ดังนั้นทุกคนจึงมีสิทธิ์

.

กรรณะบอกว่าเขามีความสุขกับสิ่งประดิษฐ์ของเขา แต่ภีษมะให้กรรณะสอบตก แม้ว่ากรรณะสามารถสร้างรถม้าบินได้ แต่เขาก็ล้มเหลวในงานง่ายๆ เช่นการปกป้องผู้โดยสารบนรถม้าของเขา เขาเป็นลูกชายของสารถีที่ดีที่สุดอย่างอธิรัท เขาควรขับรถม้าได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นเขาจึงสอบไม่ผ่าน กรรณะมีข้อข้องใจแต่ก็ยอมรับการตัดสิน ภีษมะบอกว่าหลังจากนี้ 1 เดือน ตนจะทดสอบเขาอีกครั้ง กรรณะท้าให้ภีษมะว่า ในวันสอบภีษมะจะกล้านั่งรถม้าที่เขาขับหรือไม่ ทุหศาสันบอกว่ากรรณะหยิ่งผยองจนตั้งคำถามกับภีษมะ ภีษมะกล่าวว่าความมั่นใจในตนเองไม่ใช่ความเย่อหยิ่ง

.

ภีษมะยอมรับคำท้า บอกว่าจะนั่งรถม้าของเขา กรรณะบอกว่าเขาจะรอวันนั้น กรรณะออกไปหาไวศาลี อธิรัทขอโทษภีษมะที่ลูกชายทำผิด ภีษมะบอกว่าลูกชายของอดิรัทสว่างไสวเหมือนไฟและมีความพิเศษเหนือคนอื่น อธิรัทกลัวว่าถ้าไฟไหม้บ้านจะเป็นอย่างไร ภีษมะว่าพูดให้แง่คิดกับอธิรัท บอกว่าลูกชายของเขากำลังอยู่ในเจ็บปวด (เรื่องชนชั้นวรรณะ) ดังนั้นอธิรัทควรสอนให้กรรณะมีความสุข และถ้าเขาทำไม่ได้ อธิรัทก็ควรทำใจว่าจะต้องสูญเสียเขาไป

.

อธิรัททำใจไม่ได้ และจะพยายามให้กรรณะเชื่อฟังภีษมะ อธิรัทขอให้กรรณะขอโทษภีษมะ ภีษมะรู้ดีว่ากรรณะจะไม่ขอโทษถ้าไม่ทำผิด อธิรัทคะยั้นคะยอ กรรณะยืนกรานว่าเขาจะไม่ทำ อดิรัทเริ่มทุบตีกรรณะ และบอกว่าเขาไม่สามารถเสียกรรณะได้ ดังนั้นเขาควรขอโทษภีษมะ โชนเข้าขัดขวางและขอให้กรรณะไปจากที่นั่น

.

ตกเย็น ราธาถือไม้เรียวจะลงโทษกรรณะ กรรณะยื่นมืออกไปให้ น้ำตาของราธาหยดลงที่มือของเขา กรรณะบอกว่าเขาทนการเฆี่ยนตีได้ แต่เขาทนเห็นน้ำตาของแม่ไม่ได้ ราธาถามกรรณะว่ารู้มั๊ยเขาทำอะไรลงไป เขาไม่ควรไปสร้างความแค้นให้กับเจ้าชาย อธิรัทบอกว่ากรรณะรู้ทุกอย่าง แต่ไม่รู้ว่าผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร เพราะการไปมีเรื่องกับเจ้าชายจะทำให้ชีวิตของเขาไม่พบกับความสงบสุขอีกต่อไป โชนยังคงเชื่อมั่นในตัวพี่ชายของเขา 

.

อีกด้านหนึ่ง ทุรโยธน์ลูกชายคนโตของกษัตริย์ธฤตราษฎร์กับนางคานธารีกำลังต่อสู้กับเสืออย่างไม่กลัว ทุรโยธน์ใช้มนต์สะกดทำให้เสือไม่สามารถออกมาจากวงล้อมของเปลวไฟ ทุรโยธน์บอกว่าเขามีความสุขที่อยู่กับเสือที่ดุร้าย มากกว่าที่จะอยู่กับหนูตัวเล็กๆ ทุรโยธน์มีความสามารถเรื่องกระบอง ถ้าใครทำอะไรไม่ถูกใจก็จะฆ่าทันที ทหารจะถูกทุรโยธน์ลงโทษอยู่บ่อยๆ กษัตริย์ธฤตราษฎร์เลี้ยงลูกแบบผิดๆ ไม่อบรมสั่งสอน แถมยังมีศกุนิผู้เป็นลุงคอยให้ท้าย เจ้าชายทั้ง 100 คนมีนิสัยไม่ดี ชอบกดขี่ผู้อื่น

.

ทุหศาสันมาฟ้องทุรโยธน์ว่าเขาโดนลูกชายของศูทรทำร้าย ทุรโยธน์เห็นบาดแผลของน้องชายก็โกรธแค้น ประกาศว่าจะฆ่ากรรณะ ทุรโยธน์สั่งให้ทหารรวมตัวกันและตามเขาไป เพราะเขาต้องการลงโทษลูกชายของศูทรที่ชือกรรณะ ทหารยังคงยืนนิ่ง ภีษมะเข้ามาเห็นพอดี ภีษมะบอกว่าหากไม่มีคำสั่งของเสนาบดี ทหารจะไม่เชื่อฟังเขา ทุรโยธน์ขอให้ภีษมะออกคำสั่งกับทหารให้ตามเขามา เพราะต้องการลงโทษกรรณะ ที่ทำให้น้องชายของเขาบาดเจ็บ ภีษมะบอกว่ากรรณะไม่ผิด ทุหศาสันไม่สามารถทรงตัวได้บนรถม้าของกรรณะ ดังนั้นทุรโยธน์จึงไม่มีสิทธิ์ลงโทษกรรณะ

.

ทุรโยธน์ไม่พอใจภีษมะ บอกว่าพ่อของเขาเป็นกษัตริย์ และเขามีสิทธิ์สั่งทหาร ภีษมะบอกว่าปาณฑุต่างหากที่เป็นกษัตริย์ ธฤตราษฎร์แค่ทำหน้าที่รักษาราชบัลลังก์แทนปาณฑุที่ออกผนวชเป็นฤาษีในป่าเท่านั้น ดังนั้นธฤตราษฎร์จึงเป็นกษัตริย์แค่ชั่วคราว ภีษมะบอกทุรโยธน์ให้ทำความเข้าใจเรื่องนี้เสียใหม่ ทุรโยธน์ไม่พอใจ สั่งทุหศาสันให้รวบรวมพี่น้อง 100 คนเพื่อโจมตีกรรณะ

.

ในขณะเดียวกัน เพื่อนของกรรณะต่างประหลาดใจที่เห็นรถม้าบินได้ และถามว่าเขาสร้างมันขึ้นมาได้อย่างไร โชนภูมิใจในตัวพี่ชายของเขา และเล่าอย่างตื่นเต้นว่าเรื่องนี้ถูกเขียนไว้ในคัมภีร์ทางศาสนา ถ้าพวกเขาอยากรู้ก็ต้องเป็นพราหมณ์ กรรณะพาไวศาลีและเพื่อนๆขึ้นรถม้าของเขา ทั้งหมดบินชมวิวอย่างมีความสุข ทุรโยธน์และน้องๆ 99 คน มาถึงกลางป่า ทุหศาสันชี้ให้ดูรถม้าของกรรณะ และบอกลูกชายของศูทรอยู่บนนั้น ทุรโยธน์หมายมาดว่าจะทำให้กรรณะเดินไม่ได้.. ติดตามชมซีรีส์ กรรณะสุริยบุตร 23/04/64 ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27