กรรณะ สุริยบุตร EP.10 วันที่ 21 เม.ย. 64 ตอนที่ 10

ซีรีส์อินเดีย กรรณะ สุริยบุตร EP.10 ดูย้อนหลัง 21 เมษายน 2564 ตอนที่ 10

กรรณะ สุริยบุตร EP.10 วันที่ 21 เม.ย. 64

เรื่องย่อ กรรณะ สุริยบุตร ตอนที่ 10

ศกุนิและกรรณะออกตามหาฤาษีวยาส กรรณะได้ยินเสียงคนร้องขอความช่วยเหลือก็รีบไปช่วย ส่วนศกุนิไม่สนใจใครนอกจากน้องสาวของตนเอง กรรณะเจอผู้ชายคนหนึ่งถูกต้นไม่ล้มทับก็ช่วยดึงต้นไม้ออกให้ ชายคนนั้นก็คือสุริยเทพนั่นเองที่ปลอมตัวมาช่วยชี้แนวทางให้กับกรรณะ กรรณะเริ่มออกตามหาฤๅษีวียาสอีกครั้ง สุริยเทพกลับคืนร่างและยิ้มออกมา อีกด้านหนึ่ง มาดันชัยยังคงเฆี่ยนตีอธิรัท แล้วเอาเกลือทาที่บาดแผลของเขา อธิรัทมั่นใจว่ากรรณะจะมาถึงเร็วๆ นี้

.

กรรณะเข้าไปในถ้ำ จู่ๆลูกศรก็พุ่งมาหาเขา กรรณะดึงกริชออกมาปัดป้อง แต่ยิ่งทำลาย จำนวนลูกศรก็มากขึ้นกว่าเดิม กรรณะโดนลูกศรปักล้มลงและศกุนินอนสลบอยู่ข้างๆ กรรณะดึงลูกศรออกและลุกขึ้นสู้ แต่ยิ่งสู้จำนวนลูกศรที่พุ่งเข้ามาก็ยิ่งมากขึ้น ซึ่งคราวนี้มาเป็นแสนๆ กรรณะนึกถึงคำพูดของชายชราที่ว่าเขาไม่ควรใช้กำลังและให้ใช้สมองแทน กรรณะขว้างกริชทิ้ง และคุกเข่าลงเพื่อยอมจำนนต่อฤๅษีวยาส ลูกศรกลายเป็นดอกไม้ ในที่สุดกรรณะก็เห็นฤๅษีวยาสอยู่ตรงหน้า ฤๅษีประทับใจกรรณะและตกลงที่จะไปกับเขา

นางคานธารีอุ้มก้อนเนื้อเดินไปทางแม่น้ำคงคาเพื่อฆ่าตัวตาย คนรับใช้รีบไปกษัตริย์ธฤตราษฎร์ว่าราชินีกำลังฆ่าตัวตาย ธฤตราษฎร์บอกว่าสมควรที่นางจะฆ่าตัวตาย เพราะนางไม่สามารถให้ทายาทกับตนได้ คานธารีเดินไปถึงแม่น้ำ ก็ตะโกนถามพระศิวะว่าจะให้ลูกกับนาง หรือจะเอาชีวิตของนางไป กรรณะและฤาษีวยาสกำลังเดินทางมา ฤๅษีวยาสมีญาณสัมผัสว่าคานธารีกำลังเดินไปทางแม่น้ำคงคา จึงบอกกรรณะให้ขับรถม้าไปยังแม่น้ำคงคา ฤๅษีวยาสห้ามคานธารีไม่ให้ฆ่าตัวตาย

.

ในคุก มาดันชัยทรมาณอธิรัทจนหนำใจและกำลังจะฆ่าเขาด้วยธนู แต่ทหารแจ้งว่ากรรณะมาพร้อมกับฤๅษีวยาส อธิรัทหัวเราะและบอกว่าลูกชายของเขาช่วยชีวิตเขาได้ในที่สุด มาดันชัยยิงธนูลงพื้นด้วยความโกรธ กรรณะไปถึงวังและพบกับครอบครัวของเขา อุจฉเสนพูดกับราธาว่าลูกชายของนางเป็นเทพ ราธายยอมรับว่ากรรณะเป็นอย่างนั้นจริงๆ

.

ศกุนิเห็นกรรณะก็แปลกใจ ถามว่าเขามาที่นี่ได้อย่างไร กรรณะบอกว่าเขามาพร้อมกับฤๅษีวยาส แต่ศกุนิติดอยู่ในเวทมนตร์เลยหาฤๅษีวยาสไม่เจอ ศกุนิถามว่าฤๅษีวยาสอยู่ที่ไหน กรรณะบอกว่าเขากำลังอยู่กับกษัตริย์และราชินี ศกุนิยอมรับว่ากรรณะเป็นเทพจริงๆ

.

อธิรัทถูกนำตัวออกมา ประชาชนเริ่มขว้างปาก้อนหินใส่เขาและตะโกนว่าพวกเขาไม่ต้องการอยู่ร่วมกับคนบาป ชาวหัสตินาปุระขอให้อธิรัทออกไปจากเมืองนี้พร้อมกับครอบครัวของเขา กรรณะเห็นเช่นนั้นก็เริ่มร้องไห้ กรรณะถามอุจฉเสนว่าพ่อของเขาไม่ผิด แต่ทำไมคนพวกนั้นถึงลงโทษพ่อของเขา อุจฉเสนกล่าวว่ามีเพียงผู้บริสุทธิ์เท่านั้นที่ถูกลงโทษใน โลกมักจะเป็นแบบนี้ กรรณะเครียดรู้ว่าถ้าพ่อออกมาจากคุก แต่พ่อก็จะอยู่ไม่ได้

.

ฤๅษีวยาสทำพิธีเติมชีวิต ก้อนเนื้อถูกหั่นเป็นชิ้นๆ ใส่ไว้ในไหและปิดปากเอาไว้ ฤๅษีวยาสบอกว่าคานธารีจะให้กำเนิดลูกชาย 100 คนตามพรของพระศิวะ ฤๅษีวยาสบอกว่าตนได้เติมชีวิตในไหที่ 101 ธฤตราษฎร์ถามว่าทำไม 101 ไห ฤๅษีวยาสบอกว่าคานธารีต้องการลูกสาว 1 คน พระศิวะจึงให้ลูกสาว 1 คน ธฤตราษฎร์อยากรู้ว่าลูกชายของตนจะได้เป็นกษัตริย์ต่อจากตนหรือไม่ ฤๅษีวยาสไม่สามารถบอกอนาคตล่วงหน้าแบบนั้นได้ ฤๅษีวยาสบอกธฤตราษฎร์ให้มีความสุขกับการเป็นพ่อ ไม่บังคับลูกว่าต้องเป็นกษัตริย์

ดูย้อนหลัง กรรณ ะสุริยบุตร EP.10 ตอนที่ 10

พายุพัดโหมกระหน่ำ ภีษมะมองออกไปนอกหน้าต่างและนึกถึงคำพูดของกรรณะที่บอกว่าเขากำลังเผชิญกับความอยุติธรรม ฤๅษีวยาสถามภีษมะว่าทำไมเขาถึงเครียดเช่นนี้ ภีษมะกล่าวว่าคนวรรณะศูทรบอกว่าเขากำลังได้รับความอยุติธรรม และบอกว่าถ้าเป็นเช่นนั้นผู้คนจะเลิกเชื่อพระเจ้า ฤๅษีวยาสถามว่าวรรณะศูทรไม่สามารถอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีได้หรือไม่ ภีษมะบอกว่าพวกเขาทำได้ แต่มันจะผิดถ้าวรรณศูทรจับอาวุธ

.

ฤๅษีวยาสบอกว่า วรรณะกษัตริย์กำลังสร้างความอยุติธรรม พวกเขาใช้อำนาจในทางที่ผิด และบังคับให้ประชาชนก่อจลาจล วิทูรเข้ามาบอกข่าวว่าลูกคนที่สองของปาณฑุกำลังจะเกิด ภีษมะถามว่าบุตรชายของธฤตราษฎร์จะเกิดเมื่อไหร่ ฤๅษีวยาสตอบว่าเร็วๆนี้ ภีษมะสีหน้าเครียด ฤๅษีวยาสบอกภีษมะให้ช่วยพ่อของกรรณะ

อธิรัทถูกพามาที่ศาล กษัตริย์ธฤตราษฎร์บอกกรรณะว่าตอนนี้ตนปลดปล่อยพ่อของเขาแล้ว อุจฉเสนยิ้ม กรรณะบอกว่าเขาไม่ได้มาร้องขอชีวิตให้พ่อ กษัตริย์ธฤตราษฎร์ถามว่าเขาต้องการอะไร กรรณะตอบว่าเขาต้องการความตายให้กับพ่อ ทุกคนตกใจเมื่อได้ยินเช่นนั้นและ ราธาตกใจก็ถามว่ากรรณะกำลังพูดถึงอะไร กรรณะบอกว่าเขาต้องการศักดิ์ศรีของพ่อคืนมา ถ้าใครคนหนึ่งมีชีวิตอยู่โดยไร้ศักดิ์ศรี ก็เท่ากับว่าคนคนนั้นได้ตายไปแล้ว

.

ภีษมะบอกว่ามันเป็นสิทธิของอธิรัทที่จะมีชีวิตอยู่ กรรณะบอกว่าเขาต้องการให้พ่อของเขาอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ภีษมะบอกกรรณะให้ถามพ่อก่อนว่าอยากตายไหม กรรณะบอกว่าความคิดของเขาคือกระจกเงาสะท้อนความคิดของพ่อ และเมื่อใดก็ตามที่เขามีคำถามอยู่ในใจ พ่อของเขาจะตอบโดยที่เขาไม่ต้องถาม

.

กษัตริย์ธฤตราษฎร์ถามกรรณะว่าเขาต้องการอะไรกันแน่ กรรณะตอบว่าพ่อของเขาไม่ผิดและถูกใส่ร้าย เขาต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้พ่อ และอยากรู้ว่าใครเป็นคนวางยาพิษ ภีษมะถามถึงหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ เขาสามารถนำคนผิดมาได้หรือไม่ กรรณะบอกว่ามันเป็นหน้าที่ของกษัตริย์ในการค้นหาความจริงและจับตัวผู้ร้าย ภีษมะหงุดหงิดที่กรรณะยังคงยืนกราน ไม่ยอมง่ายๆ อุจฉเสนกล่าวว่าความจริงยืนกรานอยู่เสมอ และการโกหกมักต้องการการขอทาน

.

วิทูรบอกกรรณะให้ขอชีวิตพ่อ กรรณะบอกว่าเขามาจากคนวรรณะศูทร พวกเขาทำงานหนักเพื่อหาเลี้ยงชีพและไม่ใช่ขอทาน กรรณะรู้สึกว่าพ่อของตนไม่ได้รับความยุติธรรม ในเมื่อไม่มีใครรับปากว่าจะหาตัวคนทำผิด กรรณะเลยบอกว่าเขาจะนำผู้ร้ายมาที่ศาลภายในเร็วๆ นี้ ภีษมะบอกกรรณะให้นำผู้ร้ายมาขึ้นศาลภายในเช้านี้ ไม่เช่นนั้นพ่อของเขาจะถูกลงโทษ กรรณะกล่าวว่าพระเจ้าลงโทษมนุษย์ และมนุษย์เท่านั้นที่เชื่อฟัง

.

ทุกคนกลับมาถึงบ้าน ราธาโกรธกรรณะที่ไม่ขอให้พ่อออกจากคุก ถามว่าทำไมเขาถึงขอตายให้พ่อของเขา กรรณะตอบว่าถ้าไม่มีศักดิ์ศรีพ่อก็อยู่ไม่ได้ โชนเชื่อว่ากรรณะจะนำศักดิ์ศรีกลับคืนมาให้พ่อ ราธากล่าวว่าพวกเขาเป็นศูทร และไม่มีสิทธิ์อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี อุจฉเสนพยายามอธิบาย แต่ราธาไม่เข้าใจว่าทำไมอุจฉเสนถึงอยากให้น้องชายของเขาตาย กรรณะบอกราธาว่าเขาจะทำให้พ่อเป็นอิสระอย่างแน่นอน และจะได้ศักดิ์ศรีกลับคืนมาด้วย

.

กรรณะบอกเพื่อนและโชนว่าพวกเขาต้องลักพาตัวใครก็ตามที่วางยาพิษในบ่อน้ำ เพื่อนๆของกรรณะเชื่อว่ามาดันชัยเป็นสั่งให้ลูกน้องทำ ไวศาลีได้ยินว่าลูกน้องของมาดันชัยกำลังเดินทางไปวิหารพระศิวะ กรรณะและเพื่อนๆ ตัดสินใจตามไปลักพาตัว

.

ทันทีที่ (ทุรโยธน์) ลูกคนแรกของธฤตราษฎร์เกิดขึ้นมาก็มีเสียงนกกาแร้ง เสียงสุนัขเห่าหอน ดังระงมไปทั้งเมือง ภีษมะตกใจ วิทูรบอกภีษมะว่าลูกชายของคานธารีเกิดมาพร้อมกับเสนียด และจะกลายเป็นภัยคุกคามแก่หัสตินปุระ ภีษมะถามว่าแน่ใจหรือ วิทูรบอกว่าลางสังหรณ์เขากำลังบอกแบบนี้ ทั้งสองคนได้ยินเสียงสัตว์ร้องระงมก็ยิ่งกังวลใจ

.

คานธารีอุ้มลูกอย่างมีความสุข และแสดงความยินดีกับธฤตราษฎร์ ธฤตราษฎร์มีความสุขแต่ก็เศร้า และถามคนรับใช้ว่าเด็กคนนี้ตาบอดเหมือนเขาหรือไม่ คนรับใช้ตอบว่าไม่ได้ตาบอด ธฤตราษฎร์ดีใจกำลังยื่นมือไปสัมผัสทารก แต่วิทูรห้ามเอาไว้ และบอกว่าเขาไม่สามารถสัมผัสเด็กแรกเกิดที่ยังไม่อาบน้ำได้ วิทูรบอกว่ามีเรื่องสำคัญที่ต้องคุยกับธฤตราษฎร์

ดูย้อนหลัง กรรณ ะสุริยบุตร EP.10 ตอนที่ 10

วิทูรแนะนำให้ธฤตราษฎร์ฆ่าลูกชายที่เพิ่งเกิดของเขา ธฤตราษฎร์ตะโกนถามว่าเขาจะทำได้อย่างไร วิทูรบอกว่าเด็กคนนี้จะเป็นสาเหตุที่ทำให้หัสตินปุระถูกทำลาย วิทูรและศกุนิโต้เถียงกัน ภีษมะเห็นด้วยกับวิทูร ศกุนิต่อว่าภีษมะว่าโหดเหี้ยมถึงขนาดที่จะฆ่าทารกแรกเกิด ภีษมะตอบว่าแค่คิดจะฆ่าทารกแรกเกิดเขาก็ไม่กล้าแล้ว แต่ครั้งนี้เขาเห็นด้วย เขายอมที่จะเสียสละเพื่อผลประโยชน์ของอาณาจักร ธฤตราษฎร์บอกว่าภีษมะไม่เคยมีลูก เขาจะเข้าใจหัวอกของคนเป็นพ่อได้อย่างไร

.

ธฤตราษฎร์บอกว่าเขาฆ่าลูกตัวเองไม่ได้ ศกุนิคิดว่าภีษมะลำเอียง รักลูกของปาณฑุ มากกว่าลูกของธฤตราษฎร์ ภีษมะบอกว่าเขารักหลานสองคนเท่าๆกัน และเนื่องจากธฤตราษฎร์เป็นกษัตริย์ หน้าที่ของกษัตริย์ ต้องมาก่อนหน้าที่ของพ่อ เขาต้องตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ของราชอาณาจักรก่อนแล้วจึงคิดในฐานะพ่อ ธฤตราษฎร์คิดหนัก

.

ลูกน้องมาดันชัยกลัวบาปกรรมที่วางยาพิษในบ่อน้ำ หลังจากเกิดพายุและสุนัขเห่าหอนไม่หยุด เขาเลยมาสวดอ้อนวอนที่พระศิวะ กรรณะและเพื่อนๆแอบดู มีพราหมณ์คนหนึ่งเข้ามาถามว่าทำไมถึงมาวิหารเวลานี้ ลูกน้องมาดันชัยบอกว่าสภาพอากาศที่ให้เขากลัว พราหมณ์คนนั้นออกไปจากวิหาร ไวศาลีแกล้งเอาหนังสติ๊กยิง ลูกน้องมาดันชัยตกใจกลัว หวาดระแวง กรรณะและเพื่อนตัดสินใจจับเขาไปทรมาณเพื่อเค้นถามความจริง กรรณะถามว่าทำไมเขาถึงใส่ยาพิษลงในบ่อน้ำ ลูกน้องมาดันชัยไม่ยอมรับ บอกว่าเขาไม่ได้ทำ

.

กรรณะสั่งให้ทรมาณอีก คราวนี้เขายอมรับว่าเป็นคนเอายาพิษไปใส่ในบ่อน้ำ ตามคำสั่งของมาดันชัย กรรณะตกตะลึง ลูกน้องมาดันชัยหัวเราะเยาะ บอกว่าอธิรัทจะไม่ได้รับความยุติธรรม เพราะเขาจะไม่ยอมรับในศาลว่าเขาเป็นคนทำ คนที่อยู่ตรงนั้นได้ยินคำสารภาพของเขา กรรณะและทุกคนบุกเข้าไปในวังกลางดึก เพื่อขอให้กษัตริย์เป็นคนตัดสิน เวลานั้น ธฤตราษฎร์อยู่กับภีษมะ และวิทูร ธฤตราษฎร์ร้องไห้บอกว่าเขาฆ่าลูกตัวเองไม่ได้ ทหารแจ้งกับวิทูรว่ามีคนมารวมตัวกันที่ศาลและยืนยันที่จะพบกับกษัตริย์ วิทูรเดินออกไป

.

ธฤตราษฎร์เริ่มร้องไห้ ภีษมะบอกธฤตราษฎร์คิดให้ดี ถ้าเขาไม่สามารถฆ่าลูกชายของเขาได้ก็ให้คนสักคนทำแทน ธฤตราษฎร์ตัดสินใจฆ่าลูกด้วยมือของตนเอง ศกุนิตกใจ ธฤตราษฎร์บอกศกุนิให้ออกไป กรรณะและชาวบ้านยังคงรอพบกษัตริย์ แต่ทหารไม่ให้พวกเขาเข้าไปในศาลเนื่องจากมันดึกแล้ว กรรณะเห็นวิทูรเดินผ่านมาก็วิ่งฝ่าทหารเข้าไปหา ติดตามชมซีรีส์ กรรณะ สุริยบุตร 21/04/64 ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.25 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27