เจาะเวลาหาจิ๋นซี ตอนที่ 40 วันที่ 1 มิ.ย. 63 ตอนจบ

ซีรีส์จีน พากย์ไทย เจาะเวลาหาจิ๋นซี ตอนที่ 40 วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ตอนอวสาน

เจาะเวลาหาจิ๋นซี ตอนที่ 40 เรื่องย่อ ตอนจบ

เรื่องย่อ เจาะเวลาหาจิ๋นซี EP.40 (ตอนจบ)

กัวไคพาจ้าวผันที่สลบอยู่ออกมาจากหันตัน .. จ้าวผันและเฉินอินเดินทางไปถึงเว่ยสุ่ย ซิงหยินเห็นเฉินอินก็แปลกใจ กัวไคบอกจ้าวผันว่าทั้งหมดเป็นแผนของจ้าวมู่ และบอกเรื่องที่จ้าวมู่จ้าวหย่าเสียชีวิต และบอกจ้าวผันว่าอย่าเศร้าโศรก จ้าวผันโกรธจัดบอกว่าไม่จำเป็นต้องบอก ที่พรมแดน จ้าวจีและคณะของหลี่ปู้เหว่ยยืนรอที่ฝั่งของแคว้นฉิน จ้าวผันไปถึงชายแดน เขาไม่สามารถนำธงแคว้นจ้าวที่แม่ทำให้ติดตัวไปด้วย จ้าวผันฝังของที่ระลึกจากจ้าวหย่าและจิงจิ้นไว้บนแผ่นดินของแคว้นจ้าว เขาบอกเฉินอินว่าจิงจิ้นตายแล้ว

จ้าวผันเห็นเซี่ยงเส้าหลงมาถึงก็พูดประชด เซี่ยงเส้าหลงมาเพื่อบอกว่าแม่และพ่อบุญธรรมของเขาตายแล้ว จากนี้ไปจะไม่มีเรื่องติดค้างระหว่างเขากับเซี่ยงเส้าหลง เซี่ยงเส้าหลงอธิบายว่าไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่ในแผน จริงๆแล้วเซี่ยงเส้าเขาจะช่วยทั้งจ้าวผัน จ้าวหย่าและจ้าวมู่ แต่กัวไคไม่ได้ทำตามแผน เซี่ยงเส้าหลงถามว่าคำว่าติดค้าง จ้าวผันหมายถึงอะไร เพราะสำหรับเซี่ยงเส้าหลง เขายังเป็นจ้าวผันคนเดิมเสมอ จ้าวผันบอกว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่เกิดขึ้นจาก การจับตัวสามครั้งและการปล่อยตัวสามครั้ง นี่เป็นครั้งสุดท้ายที่เขาจะปล่อยเซี่ยงเส้าหลงไป

ดูย้อนหลัง ซีรีส์ เจาะเวลาหาจิ๋นซี ตอนที่ 40

จ้าวผันตัดความเป็นศิษย์-อาจารย์ และขอบคุณที่สอนเขามา แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว พ่อแม่ของเขาจากไป เหลียนจิ้นและอูถิงฟางเสียชีวิต ซิงหยินกลายเป็นฉินชิง มีเพียงเซี่ยงเส้าหลงที่ไม่เคยเปลี่ยน เซี่ยงเส้าหลงบอกว่าเขาจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ซิงหยินเห็นท่าทีจ้าวผันแล้วใจหาย บอกจ้าวผันให้เรียกเธอว่าซิงหยิน จ้าวผันบอกว่าเธอเรียกผิด เขาไม่ใช่จ้าวผัน เขาคืออิ๋งเจ้ง ซิงหยินบอกว่าแต่จ้าวผันจะเป็นเพื่อนที่ดีของเธอตลอดไป จ้าวผันบอกว่า จ้าวผันตายไปแล้ว ฉินชิงเขาจะปล่อยเธอไป แต่อย่าให้เขาเจอเธออีก

.

จ้าวผันขี่ม้าข้ามไปยังฝั่งแคว้นฉิน เขาตะโกนกลับมาบอกเซี่ยงเส้าหลงด้วยน้ำเสียงที่กราดเกรี้ยว ถ้าเห็นเซี่ยงเส้าหลงอีกครั้งเขาจะฆ่า!! เซี่ยงเส้าหลงมองตามแล้วพูดว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจ้าวผันและแคว้นจ้าวสิ้นสุดลง เขาไม่ใช่จ้าวผันคนเดิมอีกต่อไป หนทางสู่การเป็นอิ๋งเจิ้งนั้นแย่มาก ไม่น่าแปลกใจที่จิ๋นซีฮ่องเต้เป็นคนโหดเหี้ยมเหลือเกิน ซิงหยินถามว่าเราจะไปอยู่ที่ไหน เซี่ยงเส้าหลงบอกว่าเราจะไปอาศัยอยู่ในป่า เพราะสงครามกำลังจะเริ่มขึ้น .. ที่แคว้นฉิน เฉินอินใช้ดาบเชือดคอตัวเอง นี่คือสิ่งสุดท้ายที่เธอทำได้ เพื่อให้เจ้านายรู้สึกสบายใจเมื่อได้เป็นกษัตริย์

ดูย้อนหลัง ซีรีส์ เจาะเวลาหาจิ๋นซี ตอนที่ 40

247 ปีก่อนคริสตกาล กษัตริย์จวงเซี่ยงหวางผู้เป็นบิดาเสียชีวิต อิ๋งเจิ้งกลายเป็นกษัตริย์ หลี่ปู้เหว่ยกุมอำนาจปกครองประเทศและเรียกตัวเองว่าอัครมหาเสนาบดี อิ๋งเจิ้งซ่อนความสามารถและรอเวลาของเขา ต่อมา อิ๋งเจิ้งปลดหลี่ปู้เหว่ยออกจากตำแหน่งโดยอาศัยความวุ่นวายในเหตุการณ์ก่อกบถ และให้หลี่ปู้เหว่ยย้ายไปอยู่ที่อื่น หนึ่งปีต่อมา หลี่ปู้เหว่ยดื่มยาพิษฆ่าตัวตาย

.

229 ปีก่อนคริสตกาล แคว้นฉินใช้เงินติดสินบนกัวไคให้ทรยศแคว้นจ้าว กัวไคสร้างหลักฐานเท็จปลดหลี่มู่ออกจากตำแหน่งแม่ทัพและฆ่าทิ้ง สามเดือนต่อมา แคว้นฉินทำลายขุมกำลังทหารและเข้ายึดครองแคว้นจ้าว อิ๋งเจิ้งจัดการทุกคนที่ขวางทาง จากนั้นใช้หลี่ซือวางแผนรวบรวมแคว้น หาน จ้าว เว่ย ฉู่ เยี่ยน ฉี ให้เป็นหนึ่ง โดยมีหวังเจี่ยนเป็นสุดยอดขุนพล

.

221 ปีก่อนคริสตกาล อิ๋งเจิ้งรวมหกแคว้นเข้าด้วยกัน เป็นการรวบรวมแผ่นดินจีนให้เป็นปึกแผ่นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จีน อิ๋งเจิ้งถือว่าตนเองมีคุณงามความดีเหนือกว่า 5 อ๋อง และ 3 กษัตริย์ (ในสมัย 770-453 ปีก่อนคริสตกาล มีเพียง 5 อ๋องที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นอ๋องผู้ยิ่งใหญ่) ตำแหน่งไท่อ๋องยิ่งใหญ่ไม่เพียงพอ อิ๋งเจิ้งจึงคิดคำใหม่ขึ้นมา ตอนแรกขุนนางปรึกษากันตั้งสมญานามเป็น ไท่อ๋อง ซึ่งมีบรรดาศักดิ์สูงสุด อิ๋งเจิ้งให้ตัดคำว่า “ไท่” ออกไป และเหลือคำว่า “อ๋อง” แล้วเติมคำว่า “เต้” ลงไป กลายมาเป็น “ฮ่องเต้” เขาคือซีฮ่องเต้แห่งแคว้นฉิน (ฉินสื่อหวงตี้ ในภาษาจีน) ฉินอ๋องอิ๋งเจิ้งเป็นฮ่องเต้พระองค์แรกในประวัติศาสตร์จีน

ดูย้อนหลัง ซีรีส์ เจาะเวลาหาจิ๋นซี ตอนที่ 40

จิ๋นซีฮ่องเต้ยกเลิกระบบศักดินา และเปลี่ยนแปลงระบบภูมิภาคเป็นจังหวัดและมณฑล จิ๋นซีฮ่องเต้วางมตรฐานตัวอักษร มาตราวัดต่างๆ ให้เหมือนกันทั่วทั้งอาณาจักร .. 213 ปีก่อนคริสตกาล อิ๋งเจ้งสั่งให้เผาตำราอื่นทิ้งให้หมด ยกเว้นตำรายา การเกษตร ตำรากฎหมายแคว้นฉิน และตำราโหราศาสตร์ (โดยเฉพาะตำราของขงจื้อ เพราะกลัวว่าผู้คนมีแนวคิดก่อกบถตามคำแนะนำของหลี่ซือ) ในปีต่อมา มีคนขงจื๊อกว่า 460 คนถูกฆ่าตายในหลุม

.

จิ๋นซีฮ่องเต้สร้างสุสานจักรพรรดิทางตอนเหนือของภูเขาลี่ซาน ตั้งแต่วันที่ขึ้นครองบัลลังก์ภายในสุสาน จิ๋นซีฮ่องเต้สั่งให้ฝังกองทัพทหารและม้าหุ่นดินเผาเพื่อคุ้มครองบัลลังก์หลังความตาย วันหนึ่ง เสี่ยวฝู นักเล่นแร่แปรธาตุที่มีชื่อเสียง เข้าเฝ้าจิ๋นซีฮ่องเต้ที่นอกเมือง บอกว่าเขาสามารถติดต่อกับเซียนทะเลเซียนภูเขา เพื่อขอยาที่เป็นอมตะได้ จิ๋นซีฮ่องเต้ให้เสี่ยวฝูออกเดินทางตะวันออกของเพ็งไล เพื่อค้นหายาอายุวัฒนะมาให้ตน

.

ต่อมา เสี่ยวฝูหายาที่เป็นอมตะมาไม่ได้ แต่มีเรื่องแปลกๆมาบอกจิ๋นซีฮ่องเต้เกี่ยวกับเกาะเพ็งไล่ ในเทพนิยาย แคว้นฉินเริ่มจัดเตรียมกองเรือพร้อมคนหนุ่มคนสาว 3000 คน ประจำอยู่บนเรือ มีการจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์พืช เสี่ยวฝูออกเดินทางไปเกาะเพ็งไล่ในนิยาย เพื่อค้นหาที่เป็นอมตะมาให้จิ๋นซีฮ่องเต้ (แต่เสี่ยวฟูก็ไม่ได้กลับมาอีกเลย มีเรื่องเล่าว่าเขาไปตั้งรกรากในดินแดนแห่งใหม่และกลายเป็นกษัตริย์ มีหลักฐานเกี่ยวกับเสี่ยวฟูว่าเขาเคยพาหนุ่มสาว 500 คนเดินทางไปที่ญี่ปุ่น)

ดูย้อนหลัง ซีรีส์ เจาะเวลาหาจิ๋นซี ตอนที่ 40

อีกด้านหนึ่ง เซี่ยงเส้าหลง ซิงหยิน โจวเหยี่ยน และเถิงอี้ ใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบอยู่ในป่าแห่งหนึ่ง โจวเหยี่ยนเผากระดองเต่าเพื่อเสี่ยงทาย เซี่ยงเส้าหลงคุยเรื่องความแม่นยำตัวเลขทางประวัติศาสตร์ที่ผู้คนจดจำ ซิงหยินและเซี่ยงเส้าหลงมีลูกบุญธรรมคนหนึ่ง อยู่มาวันหนึ่ ลูกชายของเซี่ยงเส้าหลงเกิดไม่ชอบชื่อเดิม และตั้งชื่อใหม่ให้ตัวเองว่า “เซี่ยงอวี่” เซี่ยงเส้าหลงตกใจจนหงายหลัง เพราะเซี่ยงอวี่ก็คือ “ฌ้อปาอ๋อง” ขุนศึกที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์จีนนั่นเอง .. จบบริบูรณ์  ติดตามชมซีรีส์ เจาะเวลาหาจิ๋นซี 01/06/63 เวลา 00.35 น. ทางช่อง Workpoint หมายเลข 23 วันจันทร์นี้นำเสนอเป็นตอนจบ