สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.20 วันที่ 18 ก.ย.63 ตอนที่ 20

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.20 วันที่ 18 กันยายน 2563 ตอนที่ 20

สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.20 วันที่ 18 ก.ย. 63

เรื่องย่อ สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.20

ท้าวทศรถประชวรหนัก นางเกาสุริยาขอร้องนางไกยเกษีให้ส่งจดหมายไปบอกพระรามให้กลับมา ในที่สุดนางไกยเกษีก็ยอมส่งสารถึงพระราม นางกุจจีพยายามห้าม นางไกยเกษีสั่งให้เงียบ เพราะถ้าตนไม่ส่งจดหมายบอกพระรามนางเกาสุริยาก็ต้องส่งอยู่ดี ถึงตอนนั้น ตนก็จะถูกมองว่าเป็นคนใจร้าย ชาวอโยธยาก็จะต่อต้านพระพรต และนางไกยเกษีรู้ดีว่า ถึงแม้พระรามกลับเยี่ยมพ่อ แต่ก็จะรักษาสัญญาเช่นเดิม

.

ชาวอโยธยาที่ตามมาต้องตกระกําลําบาก พระรามและสีดาสังเกตเห็นความเป็นอยู่ของชาวอโยธยา ก็ตัดสินใจแอบหนีไปโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว พระราม สีดา พระลักษมณ์ ขอให้สุมันต์ขับรถม้าพาหนีไปกลางดึก ทหารถือสารมาบอกพระรามว่าท้าวทศรถประชวรหนัก แต่พระรามแอบหนีไปแล้ว ชาวอโยธยาหัวใจสลายและเริ่มออกตามหา พระรามไปถึงเมืองเมืองหนึ่ง ที่กษัตริย์นิทราราช เพื่อนสนิทเป็นเจ้าเมือง

เรื่องที่นางไกยเกษีทำกับพระรามแพร่สะพัดไปยังเมืองต่างๆ กษัตริย์นิทราราช มาดักรอเชื้อเชิญทั้งสามคนให้เข้าไปพักผ่อนในวัง พระรามปฏิเสธ เพราะชาวป่าไม่สามารถยอมรับคำเชิญจากหมู่บ้าน หรืออาณาจักรใดๆ พระรามขอให้กษัตริย์นิทราราชช่วยจัดเรือข้ามแม่น้ำ และไปให้ไกลจากอโยธยา กษัตริย์นิทราราชคะยั้นคะยอ ขอให้อยู่ปกครองเมืองของตนก็ได้ สีดาและพระลักษมณ์ขอร้องให้จัดเรือให้เร็วที่สุด ก่อนที่ชาวอโยธยาจะตามมาทัน

.

คนพายเรือขอทำพิธีล้างเท้าให้พระรามก่อนจะลงเรือ เพราะเคยได้ยินมาว่าเมื่อของพระองค์สัมผัสหิน หินก้อนนั้นก็เป็นนางอหัลยา หลังเสร็จพิธี พระรามพร้อมจะออกเดินทาง กษัตริย์นิทราราชไปส่งพระรามด้วยตัวเอง สุมันต์จะตามไปด้วยเพราะไม่กล้าไปสู้หน้าชาวอโยธยา พระรามขอให้เขากลับไปทำหน้าที่ราชครูตามเดิม และคอยช่วยเหลือพระพรต สุมันต์ยืนมองจนลับตา ชาวอโยธยามาถึงและบอกว่าท้าวทศรถป่วยหนัก สุมันต์ตะโกนเรียกพระรามให้กลับมา แต่พระรามไม่ได้ยิน สุมันต์รออยู่ที่ริมฝั่ง เพื่อรอฟังข่าวพระราม

.

ในที่สุดกษัตริย์นิทราราชก็กลับมา สุมันต์ถามว่าเอาไปส่งพระรามที่ไว้ไหน กษัตริย์นิทราราชตอบว่า พระรามต้องการใช้ชีวิตในป่าโดยไม่ให้ใครรู้ว่าพระองค์อยู่ที่ไหน สุมันต์รีบกลับไปอโยธยาความเศร้า .. ในป่าลึก พระรามและสีดาช่วยรักษากระต่ายป่าที่ได้รับบาดเจ็บ พระลักษมณ์ออกไปหาสมุนไพรและอาหาร

.

อโยธยา ท้าวทศรถรอคอยพระรามกลับมาดูใจเป็นครั้งสุดท้าย สุมันต์กลับมาบอกว่าไม่เจอพระราม ท้าวทศรถหมดหวัง คำสาปของพ่อแม่ชาร์วัณกุมารกำลังกลายเป็นความจริง เมื่อใกล้ตาย พระองค์จะทุกข์ทรมาณ โดยไม่มีลูกชายอยู่เคียงข้างเหมือนกับพวกเขา ท้าวทศรถคิดถึงลูกทั้งสี่คน แล้วบอกว่าคำพูดและลูกธนูก็เหมือนกัน ต้องคิดให้ดีก่อนที่จะปล่อยมันออกไป นางไกยเกษีรู้สึกผิด ก่อนสิ้นใจ ท้าวทศรถฝากขอโทษพระราม ในขณะที่ท้าวทศรถตรอมใจตาย

.

ในป่า พระรามใจคอไม่ดี สีดาและพระลักษมณ์ร้องไห้เพราะกระต่ายตัวหนึ่งตายไป พระรามเช็ดน้ำตาให้สีดาและปลอบว่าอย่าร้องไห้ การเกิดและการตายเป็นความจริงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชีวิต คนเราเกิดมาจะต้องตายอย่างแน่นอน สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้ว่าควรทำอะไรในช่วงระหว่างการเกิดและการตายของเรา การเกิดและการตายเป็นกฎของธรรมชาติ แต่โลกยังคงหมุนไปเรื่อยๆ และนั่นคือความจริง ทั้งสามคนช่วยกันฝังกระต่ายตัวนั้น จู่ๆ พระรามก็น้ำตาไหลนองหน้าและมีอาการกระสับกระส่าย สีดาสงสัยว่าจะเกิดเรื่องไม่ดี

.

ที่เมืองไกยเกษ พระพรตสะดุ้งตื่นเพราะฝันร้าย ฝันว่าเกิดเรื่องไม่ดีกับท้าวทศรถและพระราม .. ที่อโยธยากำลังทำพิธีนำร่างของท้าวทศรถแช่น้ำม้น เพื่อให้ร่างกายของพระองค์ไม่ย่อยสลาย จนกว่าพระพรตและพระสัตรุดจะกลับมา (อ่านตอนต่อไป สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน EP.21)‬‬ ติดตามชม สีดา มหารานีแห่งแผ่นดิน 18/09/63 ทุกวันวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.35 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

ดูย้อนหลัง สีดามหารานีแห่งแผ่นดิน EP.20 ตอนที่ 20