กรรณะ สุริยบุตร EP.47 วันที่ 11 มิ.ย. 64 ตอนที่ 47

กรรณะ สุริยบุตร EP.47 วันที่ 11 มิถุนายน 2564 ตอนที่ 47

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.47 ตอนที่ 47

กรรณะ สุริยบุตร EP.47 วันที่ 11 มิ.ย. 64

เรื่องย่อ กรรณะ สุริยบุตร ตอนที่ 47
กรรณะเตือนยุธิษฐิระว่าเขาจะได้รับคำเชิญให้เล่นพนันเกมกระดาน กรรณะขอร้องยุธิษฐิระให้ปฏิเสธคำเชิญนี้ ซึ่งตามธรรมเนียมแล้ว กษัตริย์ไม่สามารถปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมสงคราม และการเล่นเกมกระดาน ซึ่งยุธิษฐิระเป็นกษัตริย์ที่มีคุณธรรมและยึดถือหลักการ ปัญจาลีเชื่อว่ากรรณะมาเตือนเพราะความหวังดีจริงๆ แต่ภีมะไม่ไว้ใจกรรณะ และคิดว่ากรรณะมีแผนบางอย่าง

ปัญจาลีพยายามห้ามยุธิษฐิระ กรรณะยืนยันว่าศกุนิวางแผนร้ายในเกมกระดานครั้งนี้ เพราะต้องการแก้แค้นจากการดูถูกของทุรโยธน์ ดังนั้นพวกเขาควรปฏิเสธคำเชิญนี้ วิทูรมาถึงและยืนยันว่ากรรณะพูดถูก พี่น้องปาณฑพรีบเข้าไปขอพรจากวิทูร วิทูรบอกว่าตนรู้สึกว่าคำเชิญครั้งนี้เป็นการสมรู้ร่วมคิดที่วางแผนไว้ล่วงหน้า วิทูรแนะนำปาณฑพไม่ให้ไปหัสตินาปุระ ยุธิษฐิระถามวิทูรเกี่ยวกับเรื่องหลักการ และธรรมเนียมปฏิบัติ

วิทูรบอกว่าตามหลักแล้วพวกเขาควรตอบรับคำเชิญและไปที่นั่น แต่ถ้าเป็นคำแนะนำจากหน่วยการรบจะบอกว่าพวกไม่ควรไป วิทูรบอกว่าตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับปาณฑพว่าจะตัดสินใจอย่างไร ในที่สุดยุธิษฐิระก็ตัดสินใจตอบรับคำเชิญ

ศกุนิโกรธจัด เมื่อรู้ว่ากรรณะเดินทางไปเตือนปาณฑพ แถมไปถึงอินทรปรัสถ์ก่อนวิทูรเสียอีก แต่ศกุนิก็รู้ดีว่ายุธิษฐิระจะต้องมา เพราะความมีคุณธรรมเป็นจุดอ่อนของยุธิษฐิระกับวิทูร คนที่ศกุนิกลัวทำแผนของตนพังก็คือกรรณะ เพราะกรรณะพร้อมที่จะแหกกฎธรรมเนียมที่ไม่ถูกต้อง กรรณะไม่กลัวหน้าอินทร์หน้าพรหมใดๆทั้งนั้น ศกุนิสั่งทุหศาสันไปเตรียมต้อนรับปาณฑพ ส่วนศกุนิก็ส่งอิชชาดารีนาคไปจัดการกับกรรณะ (เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอิชชาดารีนาค อยู่ข้างล่างสุด)

ที่อินทรปรัสถ์ ทุกคนกำลังเตรียมตัวออกเดินทาง ปัญจาลีเห็นหีบเสื้อผ้าจะตกจากรถม้าก็รีบไปดู แต่จู่ๆหีบก็ตกลงมา และมีงูห้าหัวออกมาจากหีบใบนั้น เธอถึงกับผงะ อรชุนยิงธนูไปฆ่างู ภีมะบอกว่าแค่จะออกเดินทางไปหัสตินาปุระ พวกเขาก็มองเห็นการกลั่นแกล้งเสียแล้ว ปัญจาลีใจคอไม่ดี นึกถึงคำเตือนของกฤษณะและกรรณะ ยุธิษฐิระปลอบใจว่าไม่ต้องกังวล พวกเขาทั้งห้าจะคอยดูแลไม่ให้มีอะไรเกิดขึ้นกับเธอ

กรรณะทำพิธีบูชาสุริยเทพที่ริมฝั่งแม่น้ำ มีใครบางคนกำลังแอบมอง แต่กรรณะหันไปก็ไม่เห็นใคร กรรณะเดินขึ้นฝั่งก็เห็นดอกไม้ตกอยู่ที่พื้น และจำได้ว่าเป็นดอกไม้แบบเดียวกับที่ไวศาลีเอาประดับผม กรรณะนึกถึงเรื่องราวของเขากับไวศาลี ที่ติดอยู่ในความทรงจำอย่างไม่รู้ลืม ไวศาลีปรากฎตัวขึ้น กรรณะตื้นตันใจและมีควาสุขที่ได้เจอกันอีกครั้ง กรรณะซึ้งใจที่ไวศาลีมาหา เพราะเขาหาทางออกไม่ได้หลังจากไปเตือนยุธิษฐิระไม่สำเร็จ ทั้งสองคนเริ่มพูดคุยกัน

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.47 ตอนที่ 47

รูปเทราปตี จาก กรรณะ สุริยบุตร EP.47

อีกด้านหนึ่ง ทุหศาสันบอกศกุนิว่าปาณฑพทั้งห้าจะไปถึงวังในอีกไม่กี่ชั่วโมง ศกุนิแน่ใจว่ากรรณะจะไม่มาที่นี่ เพื่อช่วยปัญจาลีในครั้งนี้ เพราะได้ส่งอิชชาดารีนาคไปจัดการกับกรรณะเรียบร้อยแล้ว กรรณะบอกไวศาลีเกี่ยวกับแผนการของศกุนิ กรรณะบอกว่าเขารู้สึกว่าตนเองหมดหนทางที่ช่วยปาณฑพทั้งห้าได้ ไวศาลีชี้แนะแนวทาง เตือนให้กรรณะยึดมั่นในอุดมการณ์ของเขา

ไวศาลีบอกกรรณะว่าการเปลี่ยนแปลงคือคติประจำใจของเขา และเขาก็ต้องพยายาม อิชชาดารีนาคแอบดูกรรณะอยู่หลังต้นไม้ อิชชาดารีนาคกลายร่างเป็นงู เลื้อยไปหากรรณะ อิชชาดารีนาคกำลังเท้าของกรรณะ แต่กรรณะเดินหนี ตามเคลื่อนไหวไวศาลี ที่ชะเง้อมองดอกไม้ที่อยู่ในพงหนาม

ไวศาลีชี้ให้กรรณะดูดอกไม้และพูดให้ข้อคิด แม้ว่าดอกไม้จะอยู่ท่ามกลางหนามที่แหลมคม แต่มันดูสวยงามมาก อุดมการณ์ของของเขาควรจะสวยงาม และบริสุทธิ์เช่นกัน ไวศาลีเปรียบเปรยอุดมการณ์กรรณะเหมือนกับดอกไม้ที่อยู่ท่ามกลางขวากหนามที่ชั่วร้ายอย่างอศกุนิ ไวศาลีบอกกรรณะให้พยายามต่อไป กรรณะเริ่มมองเห็นหนทาง ไวศาลีถามว่าตอนนี้เขารู้หรือยังว่าจะทำอย่างไร กรรณะบอกว่าเขาจะพยายามทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

อิชชาดารีจะฉกกรรณะอีก แต่กรรณะบังเอิญเดินหนี และบอกไวศาลีว่าเขาจะกลับไปที่หัสตินาปุระ เพื่อทำหน้าที่ของเขา กรรณะขอบคุณไวศาลีที่ชี้เส้นทางที่ถูกต้องให้กับเขา กรรณะซึ้งใจที่ไวศาลีเป็นคู่คิดเขามาโดยตลอด คำบางคำไม่เปลี่ยนแปลง กรรณะยิ้มและเดินจากไป ไวศาลีพูดตัวเองอย่างเศร้าๆ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง (ภายหลังปรียาเสียชีวิต กรรณะกับไวศาลีก็ได้แต่งงานกัน)

อิชชาดารีนาคทำอันตรายกรรณะไม่ได้ เลยเปลี่ยนมากัดไวศาลี เพื่อถ่วงเวลาให้กรรณะยุ่งอยู่กับการช่วยชีวิตไวศาลี กรรณะได้ยินเสียงไวศาลีร้องอย่างเจ็บปวดก็รีบวิ่งกลับมา และถามว่าเกิดอะไรขึ้น ไวศาลีชี้ให้ดูว่าถูกงูกัด กรรณะช็อกและหาทางช่วย ในขณะเดียวกันเขาก็ได้ยินเสียงแตรดังมาจากหัสตินาปุระ เนื่องจากปาณฑพเดินทางมาถึงแล้วนั่นเอง พี่น้องปาณฑพ และ ปัญจาลีกำลังได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติ

ทุรโยธน์นึกถึงคำดูถูกของปัญจาลีที่บอกว่าพ่อก็ตาบอด ลูกก็ตาบอด ศกุนิเห็นปัญจาลีก็ยิ่งแค้น บอกทุรโยธน์ว่าตนมีลูกเต๋าที่จะจัดการกับปัญจลีโดยไม่มีสิ่งกีดขวาง เพราะมีเพียงกรรณะเท่านั้นที่จะปกป้องศักดิ์ศรีของปัญจาลี และตนได้ส่งกรรณะไปที่อื่น ทุรโยธน์ไม่รู้ว่าศกุนิทำอะไรกับกรรณะ .. กรรณะอุ้มไวศาลีไปหาหมอ อีกใจก็เป็นห่วงปาณฑพ กรรณะคิดว่าเขากำลังถูกโชคชะตาทดสอบ และติดอยู่ระหว่างไวศาลีและพี่น้องปาณฑพ แต่เขาจะผ่านมันไปให้ได้

ธฤตราษฎร์, วิทูร, ภีษมะ, นางคานธารี และนางกุนตี ออกไปต้อนรับปาณฑพทั้งห้าและเทราปตีที่หน้าประตู ทุรโยธน์ ศกุนิ และทุหศาสัน ยืนมองปัญจาลีด้วยความโกรธแค้น ทุรโยธน์เข้าไปทักทายพี่น้องปาณฑพ และเทราปตี ทุรโยธน์บอกเทราปตีว่าแม้แต่วังของเขาก็มีพลังวิเศษ และเธออาจล้มลง เทราปตีตอบกลับว่าแมงมุมสร้างใย และธรรมชาติของมนุษย์คือการทำลายมัน และส่งต่อกัน

ทุรโยธน์พูดเป็นนัยๆ ว่าเทราปตีมาถึงอย่างปลอดภัย และเธออาจกลับไปที่อินทรปรัสถ์ด้วยศักดิ์ศรีที่มัวหมอง เทราปตีและปาณฑพทั้ง 5 สงสัยคำพูดของทุรโยธน์ ศกุนิรีบแก้ตัวว่า ทุรโยธน์กำลังหมายถึงพวกเขากลับมาอย่างมีศักดิ์ศรีมากขึ้น เทราปตีรู้สึกกังวลใจ

กรรณะพาไวศาลีไปหาหมอ และขอให้หมอใช้ยาถอนพิษทั้งหมดออกไป หมอตรวจสอบบาดแผลที่ถูกงูกัด และบอกว่าไวศาลีถูกกัดโดยอิชชาดารีนาค ไวศาลีจะรอดชีวิตได้ก็ต่อเมื่ออิชชาดารีดูดพิษกลับจากเลือดของเธอ กรรณะพูดอย่างโกรธๆ อิชชาดารีนาคจะต้องมาดูดพิษของเขากลับไป

ที่วังหัสตินาปุระ การเฉลิมฉลองเริ่มขึ้น ภีมะกำลังเพลิดเพลินกับการแสดงภารตะนาฏยัม และชื่นชมนักเต้นรำ ศกุนิเข้าพูดเป็นนัยๆ บอกว่ายังมีอีกมากที่จะมาถึง ภีมะมองเขาด้วยความโกรธ โทรณาจารย์กับอัศวัตถามาเดินเข้ามาในสถานที่จัดงาน ยุธิษฐิระบอกเทราปตีว่านั่นคืออาจารย์ของเขา ยุธิษฐิระมองโลกในแง่ดีบอกว่า เมื่อโทรณาจารย์, ภีษมะ, และธฤตราษฎร์ อยู่รอบตัวพวกเขา จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับพวกเขา

ทุรโยธน์เห็นโทรณาจารย์ก็ตกใจ ถามศกุนิว่าเหตุใดจึงเรียกโทรณาจารย์มาร่วมงาน ศกุนิตอบว่าโทรณาจารย์มาที่นี่เพื่อเรียนรู้การปกครองจากภีษมะ ทุรโยธน์กลัวโทรณาจารย์ขัดขวางแผนของเขา แต่ศกุนิกลับคิดว่าเป็นเรื่องดี ตอนนี้พวกเขาจะเปลื้องผ้าเทราปตีต่อหน้าทุกคน

กรรณะขี่ม้าเข้าไปในป่าซึ่งเป็นที่อยู่ของอิชชาดารี กรรณะตะโกนเรียกอิชชาดารีนาคให้ออกมา มิฉะนั้นเผ่าพันธ์ของเขาทั้งหมดจะถูกลงโทษ กรรณะยิงธนูสร้างม่านควันบนท้องฟ้า และงูเห่าทั้งหมดถูกดูดเข้าไปในหมอกควัน อิชชาดารีนาคซ่อนตัวอยู่หลังต้นไม้ คอยดูว่ากรรณะจะทำอะไรต่อไป กรรณะเห็นว่าอิชชาดารีนาคไม่ยอมออกมา จึงยิงธนูและขู่อิชชาดารีนาคให้ออกมา ไม่เช่นนั้นเขาจะฆ่าล้างเผ่าพันธ์ของเขาทั้งหมด

ลูกธนูของกรรณะกลายเป็นกองไฟที่ ฝูงงูเห่าในหมอกควันถูกดึงลงมาใกล้กองไฟ อิชชาดารีนาคยอมปรากตัว และอ้อนวอนกรรณะว่าอย่าลงโทษเผ่าพันธ์ของเขา เพราะเขาเป็นคนทำผิด กรรณะโมโห ถามกลับไปว่าแล้วทำไมเขาถึงลงโทษไวศาลี กรรณะสั่งอิชชาดารีนาคให้ไปดูดพิษกลับจากเลือดของไวศาลี

ที่วัง ศกุนิเชื้อเชิญปาณฑพให้ไปดูอะไรบางอย่าง เสื้อผ้าของเทราปตีฉีกขาดขณะลุกจากเก้าอี้ นางกุนตีพาเธอไปเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ ทุรโยธน์มองตามอย่างมุ่งร้าย และพูดกับตัวเองว่า ต่อให้เทราปตีใส่เสื้อผ้าใหม่ แต่อีกไม่นานเธอจะไร้เสื้อผ้าต่อหน้าทุกคน และอับอายจนไม่กล้าไม่สบตาใคร

ศกุนิพาพี่น้องปาณฑพและแขกทุกคนไปดูเซอร์ไพรส์ของตน ชุดหมากสกามีผ้าคลุมเอาไว้ ศกุนิพูดถึงว่าเกมสกาของตน ที่จะเป็นเกมที่ดีที่สุด และไม่เหมือนใครในโลก จากนั้นดึงผ้าคลุมออกจากโต๊ะสกาที่เตรียมไว้อย่างสวยงาม ดึงดูดความสนใจ ทุกคนมองดูอย่างแปลกใจ

กรรณะทำให้อิชชาดารีนาคยอมนำพิษของเขากลับคืนไป ไวศาลีฟื้นขึ้นมา อิชชาดารีนาคยอมรับความผิดพลาดของเขา และสารภาพว่าศกุนิเป็นคนสั่งให้ทำ เพราะต้องการให้กรรณะยุ่งอยู่กับการช่วยชีวิตไวศาลี จนไม่สามารถตามไปขัดขวางแผนของศกุนิ กรรณะขู่อิชชาดารีนาคให้บอกแผนการของศกุนิ ถ้าเขาต้องการที่จะมีชีวิตอยู่ อิชชาดารีนาคบอกว่าศกุนิวางแผนที่จะปลดเปลื้องเสื้อผ้าของเทราปตีต่อหน้าธารกำนัล กรรณะโกรธจัด บอกว่าเขาจะไปถึงที่นั่นและทำลายแผนของศกุนิ

ศกุนิพยายามใช้อุบายทั้งหมดเพื่อล่อปาณฑพให้มาติดกับ ภีษมะรู้ทันและพยายามขัดขวาง แต่ยุธิษฐิระกลับเป็นฝ่ายตอบตกลง เพราะเกมสกา เป็นเกมของกษัตริย์ที่เขาไม่อาจปฏิเสธคำเชิญ เกมสกาหว่างยุธิษฐิรกับทุรโยธน์กำลังจะเริ่ม ->เรื่องย่อ กรรณะ สุริยบุตร EP.48 คลิ๊กอ่าน !

ดูย้อนหลัง กรรณะ สุริยบุตร EP.47

ดูย้อนหลัง กรรณะสุริยบุตร EP.47 ตอนที่ 47

เกี่ยวกับ อิชชาดารีนาค Ichchadhari Naag

อิชชาดารีนาค เป็นงูเห่าที่สามารถแปลงร่างได้ในตำนานในนิทานพื้นบ้านอินเดีย และเป็นสาวกที่ยิ่งใหญ่ของพระศิวะ ถ้าเป็นเพศหญิงก็จะเรียกว่า อิชชาดารีนาคิน ตามตำนานอินเดีย งูเห่าธรรมดาจะกลายเป็นอิชชาดารีนาค หรือนาคิน หลังจากถือศีลปลงอาบัติครบ 100 ปี เมื่อได้รับพรจากพระศิวะแล้ว อิชชาดารีจะสามารถแปลงร่างเป็นสิ่งมีชีวิตใด ๆ ก็ได้ รวมทั้งมนุษย์ และสามารถอยู่ได้นานกว่าร้อยปีโดยไม่แก่เฒ่า อิชชาดารีนาค หรือ อิชชาดารีนาคิน มีอัญมณีที่เรียกว่านาคมณี ในช่วงเวลาแห่งการแก้แค้นพวกเขาจะกลับคืนร่างเดิม เมื่อใดที่พวกเขาคลั่งไคล้กับเสียงปี่ของหมองู ก็จะถูกบังคับให้แสดงรูปร่างที่แท้จริง)